CEO Softbank Masayoshi Son – Nhà đầu tư vĩ đại với tầm nhìn chiến lược vượt thời gian.

  • Bình luận:
  • 93 views

Sở hữu tập đoàn viễn thông lớn nhất Nhật Bản, Masayoshi Son hiện đang là một trong những tỷ phú giàu nhất xứ sở hoa anh đào với khối tài sản lên đến vài chục tỷ đô la Mỹ. Bên cạnh đó, ông còn là một chiến lược gia tài ba, nhà hoạt động xã hội, người truyền cảm hứng luôn được giới trẻ Nhật Bản ngưỡng mộ, và yêu mến.


Vượt lên số phận

Được sinh ra trong một gia đình làm nghề nuôi gia súc ở khu ổ chuột Tusu, vùng Kyushu, Masayoshi luôn bị bạn bè kỳ thị mỗi khi đến trường. Chính vì vậy, ông đã thuyết phục bố mẹ cho mình tới Mỹ vào năm 17 tuổi. Ngay khi nhập học tại một trường cấp 3 ở xứ sở cờ hoa, ông đã tới gặp hiệu trưởng và khẳng định rằng mình đã biết hết mọi kiến thức trong sách giáo khoa và muốn được làm bài thi tốt nghiệp ngay lập tức.

Tuy nhiên, đề nghị của ông đã bị từ chối vì đó được xem là một hành động ngang ngược. Nhưng sau đó Masayoshi đã không bỏ cuộc mà tiếp tục thuyết phục hiệu trưởng nhiều lần nữa, cuối cùng vị này cũng phải gật đầu đồng tình. Kết quả là Masayoshi đã vượt qua bài thi và hoàn thành chương trình cấp 3 chỉ sau 2 tuần nhập học.

Masayoshi Son bộc lộ tài năng của mình từ khi còn rất trẻ

Thành công khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Lên đến bậc đại học, Masayoshi Son bắt đầu theo học chuyên ngành kinh tế tại Đại học UC Berkeley. Tuy nhiên trong một lần tình cờ lướt qua tạp chí khoa học, ông bị cuốn hút bởi một bức ảnh khá lạ, có hình dạng như sơ đồ một thành phố trong tương lai. Sau khi được một người bạn giải thích, chàng trai Masayoshi 19 tuổi khi ấy mới biết đó chính là một tấm microchip. Kể từ đó ông có tình yêu đặc biệt với máy tính.

Vào năm 1978, chàng sinh viên 19 tuổi khoa kinh tế học với hai bàn tay trắng, cũng như không có chút kiến thức gì về công nghệ, nhưng lại có thể tập hợp một nhóm các chuyên gia để rồi phát minh thành công một chiếc máy dịch thuật biết nói và bán lại cho tập đoàn Sharp với giá 100 triệu yên (gần 1 triệu USD). Số tiền này cũng là cơ sở giúp ông tạo dựng công ty sau này.

Softbank ban đầu là công ty phân phối phần mềm có tên Nihon SoftBank năm 1981, sau đó được rút gọn thành SoftBank năm 1990. Khởi đầu khá khó khăn với vỏn vẹn 2 nhân viên tại một căn hộ chật chội ở Tokyo, Masayoshi Son sau này đã biến Softbank trở thành đế chế kinh doanh hàng đầu Nhật Bản với gần 70.000 nhân viên trên khắp thế giới. Trong giai đoạn từ 2009 – 2014, vốn hóa thị trường của Softbank đã tăng trưởng tới 557% – mức tăng trưởng cao thứ 4 trong lịch sử toàn thế giới.

Trở thành tỷ phú nhờ “liều”

Masayoshi Son nổi tiếng với hình ảnh một nhà lãnh đạo liều lĩnh từ nhiều năm về trước khi ông quyết định đầu tư vào Yahoo giai đoạn 1995 để mua gần 40% cổ phần với giá 105 triệu USD. Nhận xét về Masayoshi Son, ông David Yang, nhà sáng lập Yahoo cho rằng: “Ai cũng nghĩ ông ấy bị điên. Vì chỉ có điên mới bỏ ra 100 triệu USD mua cổ phần một công ty vừa mới thành lập. Nhưng đơn giản là vì ông ấy đã nhìn được trước viễn cảnh của 15 năm sau”. Quả thực, sau hơn 20 năm góp vốn vào Yahoo, SoftBank hiện là cổ đông lớn nhất của Yahoo toàn cầu và nắm chức vụ điều hành của Yahoo Japan.

Ông được mệnh danh là “Warrent Buffet của Nhật Bản” 

Nhưng nếu nói về sự liều lĩnh trong đầu tư của ông, người ta không thể không nhắc tới phi vụ đầu tư vào công ty Alibaba nổi tiếng của tỉ phú người Trung Quốc Jack Ma. Thời điểm năm 2000, Alibaba vẫn là một công ty điện tử nhỏ, kết nối các sản phẩm điện tử của Trung Quốc với các đối tác nước ngoài. Chính ở giai đoạn Alibaba “vô danh tiểu tốt” này, Masayoshi Son đã liều lĩnh chi 20 triệu USD để tham gia cổ đông, dĩ nhiên ở thời điểm đó đã có rất nhiều người gọi đó là một hành động điên rồ. Nhưng với con mắt nhà nghề của mình, có vẻ như Masayoshi Son đã nhìn thấy rất rõ tương lai tươi sáng của xu hướng kinh doanh thương mại điện tử mà Alibaba đang theo đuổi nên ông đã quyết định đầu tư vào nó. Và cho đến thời điểm này, Alibaba đã nổi tiếng toàn cầu với vốn hóa 231 tỷ USD, cao hơn cả Amazon và eBay cộng lại. Riêng về cổ phần của SoftBank, hiện được định giá vào khoảng 58 tỷ USD – cao gấp 2.900 lần khoản đầu tư ban đầu, một tỷ suất lợi nhuận được cho là không tưởng.

Chưa hết, vào năm 2006 người được mệnh danh là “Warrent Buffet của Nhật Bản” này còn tham gia vào cả mảng viễn thông khi quyết định mua lại Vodafone Nhật Bản khi nó đang lao dốc với giá 15 tỷ USD. Phi vụ này tưởng như thất bại thì thần may mắn đã đến với ông, năm 2008 khi chiếc iPhone xuất hiện đã như vị cứu tinh cho SoftBank, nó đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của Vidafone Nhật Bản khi trở thành nhà phân phối độc quyền tại Nhật Bản. Và cũng chính CEO Masayoshi Son và tập đoàn Softbank là người đã giúp iPhone trở thành chiếc điện thoại thông minh được yêu thích ở thị trường Nhật Bản như hiện nay.

Còn thương vụ được cho là lớn nhất từ trước đến nay của Masayoshi Son là vụ thâu tóm Sprint với mức giá 22 tỷ USD. Cuối năm 2013, Son cũng bỏ ra 20 tỷ USD mua số cổ phần của Deutsche Telekom ở T-Mobile. Sự kết hợp giữa Sprint và T-Mobile đã tạo ra nhà mạng lớn thứ 3 trên thị trường Mỹ. Và hiện tại, tập đoàn viễn thông và công nghệ khổng lồ Softbank đã chính thức tuyên bố sẽ bỏ ra số tiền 32 tỷ USD để có thể thâu tóm hãng thiết kế chip di động ARM.

Đưa ra kế hoạch kinh doanh kéo dài 300 năm

Là doanh nhân luôn hướng về các xu thế trong tương lai, ông đã lập ra kế hoạch kéo dài 300 năm cho Softbank. Theo kế hoạch này, tới năm 2040, Softbank sẽ đầu tư vào 5.000 công ty làm cơ sở cho những thế hệ kế nghiệp ông sau này.

Ông đã từng đặt ra một câu hỏi:“Điều đáng buồn nhất trong cuộc đời các bạn là gì?” dành cho những người theo dõi mình trên Twitter. Cái chết, sự cô đơn và nỗi thất vọng là những câu trả lời phổ biến nhất được mọi người retweet lại.

Sau khi nhận được những phản hồi như trên, ông đã đưa ra một chính sách mới để đảm bảo chắc chắn không ai phải cảm thấy cô đơn. Và kết quả là Softbank đã hợp tác cùng Foxconn để tạo ra robot Pepper để học cách yêu thương mọi người.

Với triết lý kinh doanh độc đáo của mình, ông hiện đang là hình mẫu doanh nhân dám chấp nhận mạo hiểm, có trách nhiệm với xã hội để thế hệ khởi nghiệp noi theo.

Triết lý kinh doanh mang đậm tính nhân văn

Ông là một tỷ phú có tấm lòng vị tha, luôn giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ được mệnh danh là tỉ phú “làm liều” nhất mọi thời đại, ông còn được biết đến là người có tấm lòng vị tha và luôn giúp đỡ những người khó khăn. Dù không có gốc gác Nhật Bản, nhưng vào năm 2011, khi Nhật Bản bị thảm họa kép từ cơn sóng thần, dù việc kinh doanh của ông đang không mấy thuận lợi nhưng Masayoshi Son đã bỏ ra tới 125 triệu USD để ủng hộ các quỹ từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn, nghiên cứu và thiết kế ra chiếc điện thoại có khả năng phát hiện ra phóng xạ và dành trọn vẹn khoản lương trong tương lai tại SoftBank cho các quỹ trẻ em mồ côi trong khu vực.

Với sự liều lĩnh trong kinh doanh, ông đã đôi ba lần nếm trải thất bại, thậm chí trên bờ vực phá sản. Nhưng với tinh thần của một Samurai thời hiện đại, vượt khó vươn lên cùng với sự quyết đoán trong kinh doanh đã khiến ông vực dậy và thành công ngoài mong đợi.

Masayoshi Son còn là biểu tượng cho giới trẻ Nhật Bản khi bước vào khởi nghiệp. Ông cũng là người nổi tiếng trên Twitter tại Nhật Bản với hàng triệu người theo dõi. Các bài viết ông đăng tải trên tài khoản Twitter của mình hầu hết là các thông tin về công việc, các buổi gặp gỡ, giao thương hay những triết lý kinh doanh thâm thúy nhưng đầy chất nhân văn của con người để khích lệ tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ Nhật Bản.

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân



  • Bình luận: