Học kỹ năng lãnh đạo chúng từ Sir Alex Ferguson

  • Bình luận:
  • 250 views

Cuối năm 2012, Sir Alex Ferguson trả lời nhiều cuộc phỏng vấn với Giáo sư Anita Elberse tại trường kinh doanh Harvard, về những yếu tố làm nên thành công của ông trong bóng đá. Dưới đây là 8 điểm chính mà chúng ta có thể học hỏi để phát triển doanh nghiệp của mình từ kỹ năng lãnh đạo trong bóng đá.

1. Bắt đầu với một nền tảng

“Thắng một trận đấu chỉ là cái được ngắn hạn. Nói đến xây dựng một đội bóng là phải mang lại tính bền vững”. Thương hiệu, quy trình, mô hình, đặc biệt là con người mới là nền tảng cho sự phát triển bền vững, là cái chúng ta cần hướng tới khi xây dựng doanh nghiệp.

“Công việc của nhà quản lý cũng giống như một giáo viên, cần phải truyền cảm hứng cho người khác, dạy họ các kỹ năng, hướng họ thành những nhà vô địch, giúp họ trở nên tốt hơn, để họ có thể đi tới bất cứ nơi đâu. Khi bạn dành cơ hội cho những người trẻ tuổi, bạn không những tạo được vòng đời dài hơn cho đội bóng, mà còn tạo ra sự trung thành. Họ sẽ luôn nhớ rằng chính bạn đã mang đến cơ hội quý báu đầu tiên cho họ. Một khi họ biết bạn đang làm mọi thứ vì họ, họ sẽ chấp nhận cách bạn làm. Như vậy, bạn sẽ thật sự tạo được không khí của một gia đình. Hãy quan tâm tới những người trẻ, dành cho họ cơ hội để thành công, họ sẽ cho bạn thấy họ tuyệt vời thế nào”.

Sir Alex Ferguson

2. Xây dựng lại đội ngũ

“Điều khó khăn nhất là phải đẩy đi những cầu thủ từng được xem là xuất sắc, nhưng rồi mọi thứ sẽ được chứng minh trên sân cỏ”.

Doanh nghiệp cũng có những cầu thủ xuất sắc, rồi cũng đến lúc cầu thủ đó cần một chiếc áo rộng hơn để mặc. Và chính doanh nghiệp cũng muốn có những cầu thủ khát khao hơn, cống hiến hơn. Việc chia tay những cầu thủ xuất sắc là điều khó tránh khỏi, cái cần là sự chuẩn bị, sự kế thừa, sự sẵn sàng của doanh nghiệp.

3. Đặt tiêu chuẩn cao

“Mọi thứ chúng tôi làm là duy trì những tiêu chuẩn đặt ra cho một CLB. Điều này được áp dụng cho việc xây dựng đội hình, luyện tập, trò chuyện với cầu thủ và thi triển chiến thuật. Tôi phải nâng sự mong đợi của các học trò lên. Họ không được cảm thấy thỏa mãn hay từ bỏ. Tôi luôn nói điều này: “Nếu chúng ta đầu hàng một lần, rồi sẽ có lần thứ hai”. Tôi thường là người đầu tiên đến sân tập vào buổi sáng. Nhưng những năm cuối của sự nghiệp cầm quân, nhiều thành viên trong ban huấn luyện còn đến sớm hơn tôi.

“Tôi đặt ra tiêu chuẩn còn cao hơn bình thường đối với những ngôi sao. Những cầu thủ giỏi với cái tôi lớn không phải là vấn đề như nhiều người nghĩ. Họ cần trở thành kẻ chiến thắng bởi điều đó thỏa mãn bản ngã của họ. Tôi từng thấy Ronaldo, Beckham, Giggs, Scholes luyện tập hàng giờ liền. Họ biết rằng trở thành cầu thủ của Manchester United không phải là điều dễ dàng.”

Một doanh nghiệp xuất sắc chính là những doanh nghiệp đặt ra được những tiêu chuẩn cao và làm được những điều như Sir Alex nói, khiến nhân viên luôn tự hào hướng tới những tiêu chuẩn đó để làm việc và phụng sự.

Những nhân viên giỏi với cái tôi lớn không phải là vấn đề, mà là chìa khóa giải quyết vấn đề!

4. Không bao giờ đánh mất sự kiểm soát

“Bạn không bao giờ được để mất kiểm soát – đặc biệt là khi bạn đang làm việc với 30 chuyên gia hàng đầu mà tất cả đều là tỷ phú. Nếu bất cứ một cầu thủ nào muốn thách thức quyền kiểm soát của tôi, tôi sẽ xử lý họ”.

“Cá tính của huấn luyện viên phải mạnh hơn cầu thủ, dù cho đó có là ngôi sao”. Nhìn rộng ra những doanh nghiệp lớn thành công lâu năm xung quanh ta, thì những vị chủ tịch đều là những người cá tính mạnh. Và họ không bao giờ đánh mất sự kiểm soát!

5. Truyền tải thông điệp đúng lúc

“Không ai thích bị chỉ trích. Đối với con người, không có gì tốt hơn khi được nghe: Làm tốt lắm. Tôi nghĩ đó là những từ hay nhất mà người ta đã nghĩ ra. Tuy nhiên thỉnh thoảng bạn cần chỉ ra những khuyết điểm khi các cầu thủ không đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, chỉ trích rất quan trọng. Tôi thường làm điều đó ngay sau trận đấu. Tôi không đợi đến thứ hai khi mọi thứ đã xong xuôi. Những buổi nói chuyện trước trận của tôi thường mang lại niềm tin cho học trò. Giữa trận, tôi có 8 phút để truyền tải thông điệp, nó rất quan trọng.

Mọi chuyện rất dễ dàng khi đội bóng giành chiến thắng, nhưng nếu thua trận, bạn phải tạo ra ảnh hưởng. Nỗi sợ hãi là điều tôi muốn mang lại, nhưng không nên làm quá. Nếu cầu thủ suốt ngày cứ sống trong sợ hãi, họ sẽ chơi không tốt. HLV phải đóng nhiều vai tùy vào tình huống. Lúc là bác sỹ, lúc là thầy và có thể là cha.”

Vai trò của những nhà lãnh đạo, nhà quản lý đối với nhân viên cũng vậy. Cần phải truyền tải thông điệp tới nhân viên đúng lúc để họ đi đúng đường.

6. Chuẩn bị kỹ để giành chiến thắng

“Chiến thắng là bản năng của tôi. Không có lựa chọn nào khác. Thậm chí khi 5 cầu thủ quan trọng nhất gặp chấn thương, tôi cũng muốn giành chiến thắng. Tôi là người mạo hiểm và bạn có thể thấy cách các cầu thủ của tôi chơi bóng trong những phút cuối. Nếu đang hòa hoặc thua, tôi sẵn sàng tung thêm cầu thủ tấn công vào sân trong 15 phút cuối mà không để ý đến hàng phòng ngự. Dù thua 3-1 sau khi hòa 1-1 cũng không sao. Nhưng nếu chiến thắng 2-1, đó sẽ là một cảm giác đầy phấn khích.”

Làm doanh nghiệp thì cứ nghe Zig Ziglar:

“Bạn được sinh ra để giành chiến thắng, nhưng để trở thành một người chiến thắng, bạn phải lập kế hoạch để chiến thắng, chuẩn bị để chiến thắng, và hy vọng sẽ chiến thắng”. Và bạn phải có sự chuẩn bị kỹ như Sir Alex.

7. Sức mạnh của sự quan sát

“Khả năng quan sát là yếu tố quan trọng trong hệ thống quản lý của tôi. Một buổi chiều ở Aberdeen, tôi thảo luận với trợ lý của mình, người đã chỉ ra rằng tôi không cần lúc nào cũng ra sân hướng dẫn các buổi tập. Lúc đầu tôi không đồng ý với quan điểm đó nhưng thực tâm tôi biết cậu ta nói đúng. Vì vậy, tôi đã ủy quyền hướng dẫn một số buổi tập lại cho trợ lý. Đó là điều hay nhất mà tôi từng làm. Việc đó không làm giảm sự kiểm soát của tôi. Đứng ngoài quan sát, tôi thấy được những thay đổi trong thói quen của các cầu thủ và cho phép tôi giúp các học trò cải thiện khả năng nhiều hơn.”

Người lãnh đạo giỏi là người có khả năng quan sát tốt, nếu bạn là lãnh đạo hay chủ doanh nghiệp hãy phát huy triệt để sức mạnh của sự quan sát. Hãy đứng đủ xa để khách quan nhìn ra những vấn đề của doanh nghiệp trước khi có giải pháp cải thiện chúng.

8. Không ngừng thích nghi

Thế giới ngày càng phẳng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng mạnh mẽ ở mọi quốc gia, mọi ngành nghề. Nếu chúng ta chỉ dừng thích nghi hay nâng cấp bản thân, nâng cấp doanh nghiệp một cách hời hợt thì thật khó mà trụ vững. Thích nghi và tốc độ là 2 từ khóa quan trọng trong thời đại mới.
“Nhiều người trong ngành của tôi không thích thay đổi. Nhưng tôi luôn cảm thấy tôi sẽ không bước tiếp được nếu không thay đổi. Chúng tôi phải thành công – tôi không có sự lựa chọn nào khác – và tôi sẽ tìm mọi cách để có thể phát triển hơn nữa. Tôi làm việc chăm chỉ hơn. Tôi luôn coi mỗi thành công đều là chiến thắng đầu tiên. Công việc của tôi là tạo cơ hội tốt nhất có thể để dành chiến thắng. Đó chính là động lực của tôi!”

Nguồn: Internet



  • Bình luận: