Hormones hạnh phúc – Những nhân tố giúp tăng cường sức khỏe tinh thần

  • Bình luận:
  • 218 views

Trong cơ thể chúng ta có 4 loại hormone hạnh phúc quyết định tâm trạng và niềm vui. Nắm rõ cơ chế hoạt động của 4 nội tiết hạnh phúc này không chỉ giúp ta chủ động kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực như tức giận, buồn chán mà còn tạo ra những cảm xúc tích cực như yêu đời, hạnh phúc, từ đó đem đến niềm vui, sự hiệu quả và thành công trong công việc lẫn cuộc sống.

1. Endorphins:

Endorphins được xem là liều thuốc “giảm đau” và giảm stress tự nhiên của cơ thể. Bắt nguồn từ cụm từ “endogenous morphine” nghĩa là “morphin trong cơ thể”, endorphins do tuyến yên cư ngụ tại vùng dưới đồi “bào chế”, có tác dụng sản sinh cảm giác thư thái, phấn chấn, lạc quan yêu đời, ngoài ra còn tăng cường sức đề kháng, giảm cơn đau, stress và làm chậm quá trình lão hóa.

Cơ thể con người có đến 20 loại endorphins khác nhau, tin vui là chúng ta hoàn toàn có thể tăng cường lượng nội tiết tố hạnh phúc này bằng cách:

– Thường xuyên tập thể dục thể thao: Tập thể dục giúp ta chống lại những cơn đau kinh niên bằng cách kích thích sản sinh những thuốc giảm đau tự nhiên trong cơ thể. Endorphins có thể không giúp ta cảm thấy vui sướng hơn, nhưng lại mang cho ta cảm giác nhẹ nhõm và yêu đời.

– Ăn thức ăn cay: Các thụ thể trên lưỡi phải ứng với vị cay bằng cách gửi những tín hiệu “cầu cứu” đến não để báo rằng cơ thể chúng ta bị đau, từ đó sản sinh “đội quân giảm đau” endorphins.

2. Serotonin:

Serotonin trong cơ thể giúp tăng cảm giác cảm giác vui vẻ, giúp chúng ta cảm thấy khoan khoái, dễ chịu hơn và hòa đồng hơn. Khi cơ thể thiếu hụt nội tiết tố này sẽ dẫn đến việc xuất hiện cảm giác bực bội và trầm cảm.

Dấu hiệu thiếu Serotonin thể hiện rõ khi chúng ta bỗng xuống tinh thần một cách đột ngột và dễ xúc động hơn bình thường. Stress trong một thời gian dài cũng sẽ làm cạn kiệt đi lượng serotonin.

Chúng ta hoàn toàn điều khiển được lượng Serotonin trong cơ thể bằng cách:

– Suy nghĩ tích cực: Hãy nghĩ đến những sự kiện hạnh phúc trong quá khứ, hướng sự tập trung của bản thân vào những điều bản thân cảm thấy may mắn ở hiện tại, điều này sẽ kích thích não bộ sản sinh Serotonin.

– Tắm nắng: Ánh sáng mặt trời khi tiếp xúc với cơ thể sẽ sản sinh ra vitamin D và tăng lượng seretonin trong cơ thể. Điều này giải thích vì sao những người yêu thích hoạt động ngoại trời thường cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

– Tập thể dục cường độ thấp: trong khi Endorphins được sản sinh qua cách bài thể dục yếm khí (Anaerobic exercise), Serotonin lại được sản sinh qua các bài thể dục biến dưỡng hữu khí( Aerobic exercise). Lượng Serotonin trong cơ thể sẽ được giải phóng khi tập thể thao và tiếp tục tăng lên sau khi ta hoàn tất bài tập của mình.

– Tăng cường các thực phẩm giàu tryptophan, vitamin B, giàu canxi, omega 3, omega 6, có nhiều trong sữa và bắp. Những thực phẩm giàu protein sẽ không giúp chuyển hóa tốt serotonin– kể cả trong quả chuối, vì serotonin có trong chuối không thể vận chuyển qua hàng rào máu não (Blood-rain barrier).

3. Dopamine:

Dopamine là một hormone tạo cảm giác dễ chịu và phấn chấn khi chúng ta nỗ lực chinh phục một mục tiêu nào đó trong cuộc sống. Hormone này giúp động viên ta đưa ra những hành động cụ thể để đạt được mục tiêu đã đề ra và tận hưởng cảm giác hạnh phúc sau khi hoàn thành mục tiêu đó.

Ta có thể tăng cường lượng Dopamine trong cơ thể bằng cách:

– Lập kế hoạch với thời gian cụ thể: Việc lập thời gian sẽ giúp chúng ta có tinh thần, nỗ lực hơn từ đó kích thích sản sinh ra Dopamine. Đó là lí do vì sao chúng ta cảm thấy phấn chấn, vui vẻ hơn khi có một mục tiêu cho cuộc đời mình.

– Tập thể thao với một mục tiêu cụ thể: Lượng dopamine và serotonin sẽ tăng lên khi chúng ta tập thể dục. Đặt mục tiêu về độ dài và thời gian sẽ kích thích sản sinh ra dopamine.

4. Oxytocin:

Oxytocin là “hormone tình yêu” được sản sinh khi cơ thể có những tiếp xúc vật lí. Quan hệ tình dục, những cử chỉ âu yếm, hay đơn giản chỉ là những cái ôm nhau ấm áp cũng sẽ sản sinh ra một lượng lớn oxytocin. Oxytocin còn được biết đến như một loại “keo hóa học” giúp kết nối các mối quan hệ, duy trì bên vững cuộc sống hôn nhân và tình cảm. Những người có nhiều oxytocin trong cơ thể có xu hướng gắn bó với bạn đời nhiều hơn. Bên cạnh đó, oxytocin tạo ra những cảm xúc tích cực như cảm giác tin tưởng, cảm thông, lòng khoan dung và tăng cường sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình.

Chúng ta có thể sản sinh Oxytocin trong cơ thể bằng cách:

– Massage thư giãn: Không những giúp thư giãn cơ thể, massage còn tăng cảm giác vui sướng vì khi tiếp xúc cơ thể trong thời gian dài sẽ giải phóng lượng oxytocin trong cơ thể.

– Tăng cường tiếp xúc cơ thể: Nếu có thể hãy dành tặng gia đình và bạn bè những cái ôm ấm áp, quàng vai đồng nghiệp để tăng cường cảm giác “yêu và được yêu” do oxytocin mang lại.

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân



  • Bình luận: