Hermés – Một biểu tượng thời trang của thế giới

  • Bình luận:
  • 607 views

Trong thế giới thời trang có muôn vàn các thương hiệu khác nhau, từ các hãng thời trang giá rẻ như Zara, TopShop, H&M… cho tới các hãng thời trang cao cấp là Chanel, Gucci, Louis Vuitton… tất cả làm nên bộ mặt đa dạng với nhiều mảng màu khác nhau cho thời trang. Và nếu là một người mộ điệu thời trang thì chắc hẳn bạn không thể nào vượt qua được sự cám dỗ của những chiếc túi xách sành điệu hay những chiếc khăn lụa mềm mại, thướt tha của Hermés, chúng đều được làm hoàn toàn thủ công từ các chất liệu tự nhiên. Đó chính là cách mà Hermés sử dụng để níu chân khách hàng và khẳng định vị trí của mình trong làng thời trang biến động không ngừng.

Hermés là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp số một trên thế giới. Nói tới Hermés là nói tới các mặt hàng xa xỉ làm từ da và lụa như túi xách, khăn lụa, đồng hồ, cravat,… nhưng ít ai biết rằng để có được thành công như ngày hôm nay thì Hermés cũng phải trải qua nhiều bước thăng trầm và trước khi trở thành một nhãn hiệu thời trang nổi tiếng thế giới thì Hermés là một thương hiệu chuyên sản xuất yên, cương ngựa cho các bậc quý tộc.

2_l
Hermés do Thierry Hermés thành lập năm 1837, và là hãng thời trang lâu đời nhất nước Pháp. Ban đầu hãng chỉ sản xuất các mặt hàng thủ công cao cấp dành cho các quý tộc Châu Âu. Đó là những sản phẩm sang trọng, đặc biệt là đồ da. Các sản phẩm của ông vô cùng tinh xảo và đẹp mắt nên ông đã nhận được giải thưởng của Hiệp hội thương mại Pháp lúc bấy giờ. Đến đời con trai ông là Charles Emile Hermés thì hãng đã có thêm các sản phẩm mới là những chiếc yên cương ngựa sang trọng, sản phẩm này được bán rộng rãi cho các tầng lớp trong xã hội và nó đã len lỏi sang được cả các thị trường khác như Nam Phi, Châu Á, Châu Mĩ, Nga. Bên cạnh việc thêm sản phẩm mới cho hãng thì Charles Emile Hermés còn chuyển cửa hàng đến đường Faubourg Saint Honore và cho đến nay, cửa hàng của Hermés vẫn là một trong những điểm sáng nhất của con phố này.

Models present creations for Herme's men's fall-winter 2015/2016 collection presented in Paris, France, Saturday, Jan. 24, 2015. (AP Photo/Jacques Brinon)

Thành công tiếp nối thành công đã đưa tiếng tăm của Hermés đi khắp nơi. Các mặt hàng của Hermés luôn được mọi người ưa chuộng vì có chất lượng tốt, hình thức đẹp và đây là một yếu tố quan trọng đã làm nên thời kỳ thịnh vượng của Hermés kéo dài từ cuối thế kỷ 19 cho đến tận những năm 70 của thế kỷ 20. Bất chấp khi cả thế giới quay cuồng trong đau thương của 2 cuộc chiến tranh thế giới thì Hermés vẫn luôn là hãng thời trang được đông đảo mọi người tin dùng.

hermes-fashion-ideas-trends-for-autumn-winter-2014-2015-1
Tuy nhiên, thành công sẽ không mãi mỉm cười với bất cứ ai, đến những năm 80 của thế kỷ 20, Hermés bắt đầu tuột dốc và rơi vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với các hãng thời trang khác, ngoài ra việc khan hiếm về mặt nguyên liệu (da động vật) cũng là một nguyên do khiến cho Hermés rơi vào vòng xoáy của sự khủng hoảng. Chính vì thế nên Hermés đã quyết định đẩy mạnh sản xuất phụ kiện, trang sức, đồng hồ,… bên cạnh việc sản xuất các mặt hàng truyền thống. Các mặt hàng của Hermés có độ tinh xảo và thẩm mỹ cao, điều này góp phần khẳng định vị trí của Hermés trên thương trường.
Người tiếp quản đời thứ 4 của Hermés là Jean Louis Dumas đã đưa lịch sử của hãng sang một trang mới tươi sáng hơn. Bên cạnh việc sản xuất các mặt hàng như giầy, dép, túi xách thì Hermés cho ra mắt các sản phẩm làm từ lụa, một chất liệu được đông đảo mọi người yêu thích lúc bấy giờ bởi đặc tính mềm, mỏng, nhẹ nhàng nhưng vẫn không kém phần quyến rũ và quý phái. Ngoài ra Hermés cũng sản xuất quần áo thời trang may sẵn.

hermes_arceau_le-temps-suspendu-or-rose_039539ww00-ar7-471-213-zar
Một nguyên tắc “vàng” giúp cho Hermés giữ vững trái tim của người yêu thời trang trong mấy trăm năm qua là yếu tố thủ công. Tất cả các sản phẩm của Hermés, dù là nhỏ nhất cũng đều được chế tác hoàn toàn bằng tay, chính vì thế nên giá các món đồ của Hermés cũng đắt đỏ hơn các hãng thời trang khác. Đây là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Hermés và các hãng thời trang cao cấp khác.

hermes-alba-pistolesi

 

Những năm 80 của thế kỷ trước, Hermés đã tạo nên một xu thế với những món đồ vô cùng thịnh hành là chiếc áo jacket da rắn và quần jean, giày da đà điểu. Đến 1990, tổng khối lượng tài sản mà Hermés sở hữu lên tới 460 triệu đô la. Và đến thời điểm hiện tại, sau gần 200 năm hình thành và phát triển, con số này đã được nâng lên thành 3000 tỷ Euro. Trong một cuộc khảo sát gần đây của hãng tư vấn BrandZ – anh Millward Brown Optimor, giá trị thương hiệu của Hermés lên tới 11,92 tỷ USD, chỉ đứng sau nhãn hiệu thời trang Louis Vuitton. Với hơn 300 cửa hàng độc quyền và hơn và hơn 40 điểm bán hàng khác ở trên khắp thế giới thì Hermés không chỉ là hãng thời trang nổi tiếng mà nó đã trở thành niềm tự hào của nước Pháp. Nhắc tới Hermés mọi người sẽ nghĩ ngay tới những cụm từ “cao cấp, sang trọng, quý phái” bởi không phải ai cũng có thể sở hữu những món đồ của Hermés, nó là niềm mơ ước của không ít những tín đồ thời trang.

hermes-spring-summer-2013-04
Niềm tự hào lớn nhất của Hermés nằm ở những chiếc túi xách và khăn lụa.
Nhắc tới Hermés mọi người sẽ nghĩ ngay đến những chiếc túi xách đẹp, sang trọng mà không kém phần năng động cùng những chiếc khăn lụa mềm mại như nhung với màu sắc tươi tắn, họa tiết sinh động.
Những chiếc túi xách huyền thoại của Hermés
Trong lịch sử thời trang của Hermés có 2 chiếc túi xách của hãng đã đi cùng năm tháng và cho dù thế giới có đổi thay thì dường như nó vẫn mãi là biểu tượng của thời trang đó là chiếc túi xách Hermés Kelly và Hermés Birkin.

hermes_ostrich_birkin_bag
Chiếc túi đầu tiên của Hermés là chiếc Hermés Kelly, ra đời vào năm 1922, khi vợ của Emile Maurice Hermés (quản lý của hãng lúc bấy giờ) không tìm được cho mình chiếc túi ưng ý. Vì yêu thương vợ mình nên ông đã tự tay thiết kế một chiếc túi cho vợ mình với đầy đủ những yêu cầu mà vợ ông mong muốn. Đây chính là một dấu mốc quan trọng đánh dấu thời điểm chiếc túi xách đầu tiên của Hermés ra đời, và Hermés chính thức bước vào lĩnh vực thời trang túi xách.

Tuy chiếc túi xách Hermés Kelly được giới thiệu từ những năm 30 của thế kỷ trước nhưng lúc này nó chỉ là một loại túi xách đơn giản, lấy cảm hứng từ túi đựng yên cương ngựa và được cách điệu, thêm quai và làm cho nhỏ lại với cái tên sơ khai là Sac À Dépêches (túi văn phòng). Chỉ đến khi nữ diễn viên Kelly Grace dùng chiếc túi này che bụng bầu trước cánh săn ảnh khi vừa trở thành công nương xứ Monaco vào năm 1956, thì đã vô tình đưa Hermés lên một tầm cao mới. Từ lúc đó chiếc túi xách này đổi tên thành Hermés Kelly theo tên của công nương xứ Monaco này.

paris-street-rouge-birkin
Giá của một chiếc túi Hermés Kelly lên tới 6000 USD, tuy nhiên để làm ra một chiếc túi Hermés Kelly phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ khác nhau từ thuộc da, đến khâu, đánh bóng, làm móc, khóa túi. Và để làm ra một chiếc túi Hermés Kelly, người thợ mất 18 giờ làm thủ công. Đặc biệt da được dùng làm túi phải là các loại da có chất lượng tốt, đó là da dê để làm lót, da cá sấu, hoặc da báo,….để làm lớp da túi. Móc và khóa túi đều được làm bằng vàng hoặc nạm kim cương. Đó chính là lý do tại sao giá của chiếc túi Hermés Kelly lại đắt đỏ tới thế.

Tuy sang trọng nhưng túi Hermés Kelly cũng có những bất tiện là thiết kế nhỏ, góc cạnh, nên chiếc túi chỉ hợp để đi tới những bữa tiệc, hoặc sử dụng như một món đồ trang sức, và không tiện cho những buổi đi dạo hoặc đi chơi cuối tuần. Tất cả những điều này đã được nữ diễn viên, người mẫu nổi tiếng Jane Birkin than phiền với Jean Louis Dumas trong một buổi tiệc vào năm 1984. Chính những lời chia sẻ chân thành của nữ diễn viên, người mẫu này đã tạo động lực cho James sáng tạo ra một chiếc túi xách mới đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của phụ nữ với tên gọi là Hermés Birkin. Chiếc túi xách này đã nhanh chóng trở thành biểu tượng biểu tượng quyền lực mới của giới thời trang trên toàn thế giới.

hermes-green-clutch-bags-moss
Hermés Birkin có thiết kế mềm mại hơn người chị em Kelly của mình, cùng với đó là một kiểu dáng to và tiện ích hơn. Birkin không có quai để đeo, nhưng điều đó không phải là vấn đề quan trọng vì hai quai mềm mại của túi vừa có thể xách hoặc đeo tùy theo sở thích của các cô nàng.
Và để làm nên một chiếc túi Hermés Birkin, một nghệ nhân sẽ mất ít nhất từ 48 – 50 giờ làm thủ công thay vì 18 giờ như chị em Kelly của mình. Hermés Birkin được làm từ các loại da cao cấp, nhưng độc đáo và đắt nhất vẫn là da cá sấu nước mặn hoặc da của cá sấu bị bạch tạng. Một điểm tạo nên sự khác biệt cho Hermés Birkin là việc chiếc túi xách này sản xuất số lượng có hạn, không 1 chiếc nào giống y hệt chiếc nào và chỉ có những khách VIP mới có thể sở hữu chúng. Giá của mỗi chiếc túi lên tới hàng chục nghìn đô la tùy theo kích thước, màu sắc, loại da, móc khóa có bằng vàng thật hay nạm kim cương hay không. Chính điều này đã làm cho chiếc túi Hermés Birkin trở thành giấc mơ của bao người yêu thời trang. Tuy nhiên đến năm 2010 thì hãng đã thay đổi chiến lược của mình, với việc bỏ chế độ đặt hàng và chờ đợi. Thay vào đó họ sẽ dành quyền mua Hermés Birkin cho những khách hàng thường xuyên mua sản phẩm của hãng. Nếu như khách hàng mua những chiếc khăn lụa, đồng hồ, đồ thủy tinh… của Hermés thì sẽ được nhân viên niềm nở giới thiệu về những chiếc túi Hermés Birkin sang trọng, quý phái và đầy quyến rũ được cất giữ trong cửa hàng.

21-hermc3a8s-fw15-pfw
Bên cạnh những chiếc túi xách quyền lực làm nên một đế chế thời trang thì những chiếc khăn lụa cũng góp phần tạo nên sức mạnh cho Hermés từ sự mềm mại, nhẹ nhàng.
Khăn lụa Hermés là một mặt hàng được đông đảo chị em phụ nữ yêu thích sử dụng vì nó nó mềm mại như nhung, màu sắc chân thực, họa tiết sang trọng, trẻ trung nhưng vẫn không kém phần tinh tế, đơn giản và tự nhiên. Quan trọng hơn hết là nó được làm thủ công từ những khâu đầu tiên như nhuộm màu cho tới khi đưa đến tay người tiêu dùng. Và để cho ra đời 1 chiếc khăn lụa sẽ mất tới 1 tháng, lâu nhất là công đoạn nhuộm màu.
Những chiếc khăn lụa vuông của hãng ra đời từ năm 1937, đến nay Hermés có khoảng 1000 mẫu khăn lụa với 200.000 loại hoa văn, màu sắc khác nhau. Đặc biệt màu sắc của khăn luôn chân thực, không bị phai màu theo năm tháng.
Theo thống kê của Forbes năm 2011, cứ trung bình 25 giây lại có một chiếc khăn lụa Hermés được bán ra. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút của lụa Hermés, và lụa Hermés đã trở thành biểu tượng sức mạnh cho sự mềm mại.

hermesspring
Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, từ những ngày đầu tiên với những chiếc yên, cương ngựa, đến nay Hermés đã có 14 dòng sản phẩm khác nhau bao gồm các sản phẩm về da (như túi xách, thắt lưng, vali…) và về lụa (khăn lụa, cravat…), trang phục cao cấp, nước hoa nam, đồng hồ, đồ thủy tinh… tất cả đều được làm thủ công. Và tất cả đều là niềm tự hào của Hermés và góp phần tạo nên một đế chế thời trang mang tên “Hermés”, cái tên luôn nằm trong trái tim của những người yêu thời trang.

14-3-nuvo-magazine-autumn-2011-092-102_fashion_page_3_image_0002
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, Hermés đang dần trở thành một thương hiệu được mọi người yêu thích và săn lùng. Rất nhiều các ngôi sao Việt Nam hiện nay đã sử dụng túi xách của Hermés như Thanh Hằng, Ngọc Trinh, Thủy Tiên, Hồ Ngọc Hà, Tăng Thanh Hà… điều này càng làm cho Hermés trở nên ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam, một thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

PV

Theo Ấn Phẩm Phong Cách Doanh Nhân



  • Bình luận: