ĐUA XE ĐẠP ĐỊA HÌNH – LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO SỨC KHỎE VÀ ĐAM MÊ MẠO HIỂM

  • Bình luận:
  • 570 views

Đua xe đạp địa hình là bộ môn thể thao vô cùng thu hút mọi người. Khi tham gia bộ môn này, đòi hỏi người chơi phải kiên trì, có niềm đam mê thực sự thì mới có động lực để đạt được mục tiêu như bản thân mong muốn. Điều này được thể hiện rõ qua những gì diễn ra trên đường đua.
Kích thích đam mê mạo hiểm
Có thể kể đến đầu tiên là việc đua tốc độ. Thường 2 vận động viên đấu với nhau, khi ra đường đua họ sẽ đứng kế nhau. Lúc xuất phát họ có khoảng 2 hoặc 3 vòng chạy khởi động làm nóng, giai đoạn này 2 tay đua thường chạy chậm và cố tìm cách chạy sau đối phương. Lúc sắp hết 2 vòng khởi động họ bắt đầu tăng tốc sao cho khi xe cán vào vạch xuất phát màu đen cũng là lúc xe đạt vận tốc cao nhất. Khi xe đầu tiên cán vào vạch xuất phát màu đen thì sẽ có tiếng kẻng báo động bắt đầu chính thức phần thi tăng tốc, phần này chỉ dài có 200m (ít hơn 50m so với 1 vòng đua). Giai đoạn đầu các tay đua thường cố chạy sau đối phương để tận dụng luồng gió mà đối phương tạo ra làm lực đẩy cho mình, như vậy họ giữ sức cho đôi chân đến những giây cuối mới bung hết sức. Các tay đua chạy trước cũng có chiến thuật, họ có thể “ép” đối phương lên cao hơn khiến đường chạy của đối phương dài hơn mình. Khi vượt đối thủ từ phía sau, tay đua phải ở đúng line của mình không được ép lấn line đối thủ cho đến khi đuôi xe vượt khỏi bánh trước của đối thủ thì mới được ép vào line trong, nếu ép đối thủ trong lúc vượt xem như tự thua. Chống chân xuống đất hoặc ngã xe cũng xem như tự thua. Nội dung đua tốc độ thường được chọn làm vòng loại để lọc vận động viên vào vòng trong các nội dung khác, nó cũng có thể có huy chương, tùy thể lệ.

Một thể loại không kém mạo hiểm khác là đua xe đạp lòng chảo. Đây là môn có trong Olympic. Xe đạp lòng chảo gồm rất nhiêu nội dung, một vòng chảo thường là 250m ở đáy chảo, và dài hơn nhiều ở miệng chảo. Đua xe đạp lòng chảo rất khác biệt so với xe đạp đường trường, là môn khá tốn kinh phí và nguy hiểm, xe đạp đua được thiết kế chắc chắn hơn xe đua thường (tất nhiên nặng hơn), bánh thường đặc để triệt tiêu lực cản do căm xe đập vào không khí tạo ra. Vận động viên xe đạp lòng chảo thường tránh dẫn đầu cho đến những phút cuối. Ngoài tốc độ, thể lực và sức bền, còn phải có óc quan sát phán đoán tốt, kỹ năng chạy chậm tốt, biết đưa ra chiến thuật hợp lý một cách nhanh nhất.

Đồng hành cùng sức khỏe
Đi xe đạp là một dạng “Aerobic”, ít gây ra các chấn động mạnh. Với xe đạp, bạn có thể đi tới bất cứ đâu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Việc luyện tập bằng xe đạp cũng khá đơn giản, không đòi hỏi bất kỳ kỹ thuật nào quá khó và nhất là bạn cũng không thể quên ngay cả khi bỏ một thời gian dài. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc xe đạp, một chút quyết tâm và bạn nhận lại được những lợi ích từ việc đạp xe là vô cùng lớn.
Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh, đạp xe giúp đốt cháy khoảng 300 Calo mỗi giờ. Nếu bạn đi xe đều đặn mỗi ngày 30 phút, bạn có thể giảm được tới 11kg trong vòng một năm. Không những thế, nó còn giúp bạn tăng tỷ lệ trao đổi chất sau mỗi lần hoàn thành chuyến đi.Theo Hiệp hội Y khoa Anh, đi xe đạp 20km/tuần có thể làm giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài việc có tác dụng tốt cho tim, đi xe đạp đặc biệt tốt với người bị huyết áp cao. Bạn chỉ cần dành 1 chút thời gian đi xe đạp hàng ngày có thể ngăn chặn tình trạng huyết áp cao, giúp giảm nhịp tim thấp hơn và tránh bị đột quỵ. Đạp xe đạp thường xuyên đã được chứng minh làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng, “núi đôi”, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Ngoài ra, đi xe đạp còn rất tốt cho phổi và chống lại ung thư nội mạc tử cung. Bất kỳ loại hình thể dục thường xuyên nào cũng giúp bạn giảm căng thẳng và trầm cảm. Đi xe đạp ngoài trời cũng là một cách để “làm bạn” với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành, xua tan mọi buồn phiền, căng thẳng thường ngày. Nhờ thế mà chất lượng cuộc sống của bạn cũng được cải thiện.
Cũng như những môn thể thao khác, đạp xe góp phần làm săn chắc các cơ bắp. Nếu như một tuần bạn không hoạt động sẽ làm giảm 50% sức mạnh của hệ thống cơ bắp và có thể làm cơ bắp yếu ớt lâu dài. Do đó, trong thời gian đi xe đạp, hầu hết các cơ bắp của cơ thể sẽ được kích hoạt như phần bụng, vai, cánh tay, bắp chân… đồng thời làm săn chắc các cơ bắp ở thắt lưng và bụng. Điều này khiến hệ thống cơ bắp được tăng cường mạnh mẽ hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Những bộ phận của cơ thể được hỗ trợ với nhau bằng cơ bắp, gân và dây chằng. Việc đi xe đạp thường xuyên giúp tăng cường tích cực đến mật độ xương, giúp bảo vệ, tăng sức mạnh của hệ xương. Không những thế, tư thế khi đi xe đạp sẽ kích thích cơ bắp ở lưng dưới. Nhờ thế, cột sống cũng sẽ được tăng cường và có thể kích thích các cơ bắp nhỏ của các đốt sống. Điều này giúp giảm nguy cơ đau lưng và các vấn đề khác. Đi xe đạp có thể giúp đốt cháy các chất béo dự trữ và làm thay đổi sự cân bằng Cholesterol trong cơ thể. Từ đó, giảm trọng lượng và Cholesterol để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Đua xe đạp địa hình không chỉ có tác dụng quan trọng mà còn giúp người tham gia có tinh thần lạc quan và thoải mái hơn khi tham gia bộ môn này. Điều đặc biệt, khi đua xe địa hình, bạn cần trang bị cho mình đầy đủ những vật dụng bảo hộ cần thiết để tránh xa những chấn thương bên ngoài.

Những lưu ý khi chọn người bạn đồng hành tốt
Trước tiên, bạn phải kiểm tra lốp xe đã được bơm căng đúng mức hay chưa? Độ cao yên xe có phù hợp không? Nếu đi xe đạp trong khu không có chỗ sửa xe, bạn hãy “thủ” sẵn một bồ đồ nghề sửa xe và một chiếc bơm nhỏ. Khi đã quyết định chọn loại xe đuôi cứng hoặc loại có hệ thống giảm xóc đầy đủ thì bạn sẽ phải quyết định về phong cách đạp xe. Hiện nay, trên thị trường đang có những loại xe chuyên dụng là xe đổ đèo và xe biểu diễn, người mới tập luyện nên bắt đầu với loại Cross-country (băng đồng). Loại xe băng đồng có trọng lượng nhẹ và linh hoạt. Do đó, người sử dụng vừa tận hưởng cảm giác lao vút vừa sử dụng trên những con đường xấu hơn ở đồng quê. Chúng được trang bị với nhiều loại giảm xóc khác nhau.

Phanh có an toàn không? Xe đạp địa hình được trang bị 2 loại phanh chính: phanh đĩa và phanh vành. Phanh đĩa đắt hơn nhưng ăn hơn. Phanh vành rẻ hơn nhưng không hoạt động tốt khi trời mưa và môi trường bùn. Một người mới bắt đầu sẽ muốn thử nhiều loại xe với từng loại phanh khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hệ thống giảm xóc của xe đạp địa hình rất đa dạng. Một chiếc xe đạp với hệ thống giảm xóc trước và sau (đầy đủ) sẽ đem lại cho bạn cảm giác thoải mái và nhịp nhàng khi đạp xe, nhưng cũng nặng hơn và đắt hơn nữa. “Hardtail”(xe đuôi cứng) hay xe không trang bị hệ thống giảm xóc có trọng lượng nhẹ hơn xe trang bị đầy đủ và cũng bền hơn. Tuy nhiên, chiếc xe đạp địa hình đuôi cứng sẽ không chịu được những cú va đập mạnh.

Người mới bắt đầu có thể không muốn chi quá nhiều cho chiếc xe đạp địa hình, đặc biệt nếu họ không chắc về thời gian gắn bó tập luyện môn này. Nói chung, bạn có thể chi khoảng 4 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe khá tốt. Còn nếu muốn chiếc xe tốt hơn thì bạn cần 10 triệu đồng. Thuê xe đạp và thử xe là những cách tuyệt vời để khám phá xe trước khi mua.

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân



  • Bình luận: