Givenchy – Thương hiệu thời trang cao cấp đến từ nước Pháp.

  • Bình luận:
  • 386 views

Givenchy không chỉ là một trong những thương hiệu thời trang danh giá bậc nhất thế giới cùng với Christian Dior, Versace,… nó còn nổi tiếng với phong cách thiết kế sang trọng, ấn tượng, mang đậm tinh thần và bản sắc thời trang của một nước Ý hoa lệ.

Ai là nhà sáng lập thương hiệu Givenchy ?

“Cha đẻ” của hãng thời trang danh tiếng Givenchy là Hubert de Givenchy, ông được sinh ra trong một gia đình quý tộc Pháp, cha là Hầu tước Lucien Taffin de Givenchy. Vì thế con đường khởi nghiệp của ông không phải trải qua nhiều vất vả như Coco Chanel cũng không phải khởi nghiệp từ những tiệm quần áo nhỏ như Gucci hay Prada. Ngoài ra, ông còn sỡ hữu tố chất sáng tạo khi cụ và cố đều là những nhà thiết kế tài ba, tác giả của Cung điện Elysee và nhà hát Opera Paris.

Năm 10 tuổi, Hubert đã quyết định theo con đường thời trang, năm 18 tuổi đã thiết kế đồ cho gia đình bạn bè. Vào năm 1952 đã mở cửa hàng House of Givenchy (lúc này ông 25 tuổi). Sau thời gian dài sáng tạo không ngừng nghỉ, năm 1995 Givenchy quyết định giải nghệ khỏi lĩnh vực thời trang.

Tính biểu tượng

Với sự xuất hiện hoa lệ giữa lòng thủ đô Paris, nơi mà thời trang Pháp đã vực dậy mạnh mẽ sau trường kỳ thế chiến đầy ảm đạm, Givenchy mang nét nổi bật của riêng mình với nét hiện đại, tao nhã và nữ tính đặc trưng. Các thiết kế của chàng trai trẻ Hubert de Givenchy luôn được sự ân sủng, trân quý và tôn vinh vẻ đẹp yêu kiều của người phụ nữ.

Tuy nhiên, dưới thời Riccardo Tisci, một nhà thiết kế theo trường phái Gothic, và siêu thực, Givenchy đã hình thành bản chất thời trang siêu “tinh vi” với niểm cảm hứng mang hơi hướng huyền bí. Riccardo kế thừa hình bóng, ý niệm và tính cấu trúc từ di sản của Givenchy. Bên cạnh đó, Givenchy của Riccardo thiên nhiều về họa tiết và tính trang trí, cá tính nổi loạn hòa hợp cùng hơi hướng của thương hiệu, hình thành những thiết kế mang phong cách cổ tích và thần thoại hiện đại, pha chút thẩm mỹ và tinh thần của thời trang Ý.

Phong cách thiết kế

Hoàn toàn khác biệt với phong cách của Christian Dior, các thiết kế của Givenchy dưới thời Hubert de Givenchy theo đuổi phong cách nữ tính, điệu đà và mang hình tượng vẻ đẹp của thời đại. Givenchy không những sỡ hữu cho mình những vị khách trung thành mà còn tạo ra tình bạn gắn kết trọn đời như mối giao cảm tuyệt vời với Audrey Hepburn và sự ra đời của những tác phẩm mang tính di sản của thương hiệu.

 

Vào năm 1995, khi Hubert de Givenchy nghỉ hưu, Givenchy trở thành một phần của LVMH và dần đánh mất phương hướng bởi sự chỉ đạo của Galliano và Alexander McQueen. Nhưng thật may mắn, khi Riccardo Tisci được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc sáng tạo, ông đã tìm lại được linh hồn của Givenchy và cũng là người khái niệm lại giá trị xa xỉ của “ tâm hồn thương hiệu” – Haute Couture. Riccardo Tisci cực kỳ cầu toàn trong những thiết kế của mình, đồng thời ông cũng giới hạn số lượng mẫu thiết kế và khách mời tại các buổi trình diễn cùng với việc trưng cầu các vật liệu đặc biệt và tính phức tạp trong kĩ thuật cắt may.

Các dòng sản phẩm

Năm 1954, Givenchy cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên với tên gọi Givenchy Pret-à-Porter. Nhưng mãi đến năm 1973, Givenchy mới thực sự bước vào lĩnh vực thiết kế trang phục nam giới với sự ra mắt của dòng sản phẩm “Gentleman Givenchy”. Hiện tại, bộ sưu tập Givenchy Collection Pret-à-Porter bao gồm trang phục được thiết kế dành cho cả nam giới và phụ nữ cùng các phụ kiện thời trang đi kèm như giày, túi xách, đồng hồ, thắt lưng,…

Dòng thời trang cao cấp mang “linh hồn” của thương hiệu được ra đời vào năm 1970 với tên gọi Givenchy Haute Couture. Tuy nhiên, đến năm 2012, Riccardo Tisci – giám đốc sáng tạo đương nhiệm đã cho ngừng trình diễn vô thời hạn đối với dòng sản phẩm cao cấp Givenchy Haute Couture. Điều này đem đến nhiều tiếc nuối trong giới thời trang, mặc dù hãng vẫn sẽ cho ra đời những mẫu thiết kế xa xỉ theo đơn đặt hàng riêng của những vị khách đặc biệt trong những dự án và sự kiện danh giá.

Đến năm 1981, Givenchy đã bán dòng sản phẩm nước hoa của minh cho nhà sản xuất rượu Champage, Veuve Clicquot. Tuy nhiên, hiện nay dòng Fragrance cũng đã trở lại với Givenchy bởi sự thâu tóm của tập đoàn LVMH cùng với các sản phẩm make-up và skincare, thuộc dòng sản phẩm Beauty Givenchy.

Sự kết hợp trong các thiết kế của Givenchy

Với xuất thân danh giá, Givenchy được theo học tại trường nghệ thuật École des Beaux-Arts, nơi đã cho ra đời các họa sĩ danh tiếng như Théodore Géricault, Edgar Degas, Eugène Delacroix, Claude Monet, Georges Seurat, Cassandre,… Cũng từ đây, nền tảng thiết kế của Hubert de Givenchy được hình thành và phát triển. Ông từng được đề cử giải Oscar thiết kế trang phục đẹp nhất. Tuy nhiên, Givenchy không muốn giới hạn bản thân ỡ lĩnh vực thiết kế thời trang , sau khi nghĩ hưu ông bắt đầu chuyển đến sống tại lâu đài Châuteau du Jonchet để tập trung vào việc nghiên cứu các tác phẩm nghệ thuật và đá cẩm thạch điêu khắc của thế kỷ XVII-XVIII

Trong khi đó, Riccardo Tisci vốn là người nổi tiếng khi có mối quan hệ rộng rãi với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Kanye West, Jay Z, Rihanna, Beyoncé . Ngoài ra, Riccardo cũng hợp tác với hãng giày thể thao danh tiếng Nike để cho ra đời các mẫu giày Air Force 1 vào năm 2014. Với Riccardo Tisci , Donatella Versace và Gianni Versace là hai thần tượng có sức ảnh hưởng lớn đối với phong cách thiết kế mang đậm tinh hoa thời trang của nước Ý của ông.

Các cột mốc quan trọng

1952: Hubert de Givenchy thành lập đế chế thời trang của riêng mình cùng bộ sựu tập đầu tay với chất liệu vải đơn giản để may áo sơ mi nam.

1953: Givenchy bắt đầu thiết kế trang phục cho các ngôi sao Hollywood, và cũng từ đó thương hiệu được chú ý nhiều hơn bao giờ hết. Khi chiếc đầm trắng thanh lịch của hãng cho diễn viên Audrey Hepburn mặc trong phim Love in Paris đã trở thành “hiện tượng” trong Givenchy.

1961: Tiếp nối thành công, Givenchy tiếp tục cho ra đời những tác phẩm để đời như bộ đầm dạ tiệc mà Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy đã mặc trong chuyến viếng thăm Pháp hay chiếc little black dress huyền thoại của Audrey Hepburn trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s.

1973: Dòng sản phẩm nam giới được ra mắt và nhận được sự phản hồi tốt cùng với những thiết kế cao cấp dành cho phái nữ.
1988: Buổi triển lãm kỷ niệm những thành tựu của Givenchy được tổ chức tại Beverly Hills, California. Cũng chính trong năm này, Givenchy được bán lại cho Tập đoàn LVMH.

1995: Hubert de Givenchy nghỉ hưu. Tuy nhiên thương hiệu vẫn tiếp tục được duy trì hoạt động.

1997 – 1999: Givenchy được dẫn dắt bởi Alexander McQueen, ông cũng là người đưa những show diễn thời trang của Givenchy lên một đẳng cấp mới.

2005: Sau khi Alexander McQueen rời đi, nhà thiết kế Riccardo Tisci trở thành giám đốc sáng tạo và là người chịu trách nhiệm cả 2 dòng sản phẩm ready-to-wear và haute couture của thương hiệu này.

Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân



  • Bình luận: