“Giải mã hệ thống quản trị doanh nghiệp dịch vụ – Từ zero đến doanh thu 2,000 tỷ” – Họ đã làm điều đó như thế nào?

  • Bình luận:
  • 167 views

Sáng ngày 27/07/2018 tại The Adora Luxury, 198 Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM dã diễn ra chương trình Vietnam Business 4.0 Roadshow với chủ đề “Giải mã hệ thống quản trị doanh nghiệp dịch vụ – Từ zero đến doanh thu 2,000 tỷ” với sự tham dự của gần 500 CEO, chủ doanh nghiệp, cấp quản lý các công ty tại TP.HCM.

Tại sự kiện, anh Đặng Thế Tài – TGĐ, CMC SISG đã có những chia sẻ về các triết lý và cách thức quản trị về hệ thống – con người – văn hóa của CMC SISG, cách tối ưu hóa nguồn lực có giới hạn để tạo ra hiệu quả kinh doanh lớn và tăng trưởng vượt trội…
Đồng thời, cùng với các cộng sự của mình, giải đáp rất nhiều thắc mắc của các chủ doanh nghiệp xoay quay việc ứng dụng KPI, xây dựng hệ thống quản lý, nhân sự cũng như các bí quyết thúc đẩy hoạt động kinh doanh, kỹ thuật của công ty…

Coi khủng hoảng là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao năng lực

Mở đầu buổi nói chuyện, anh Tài kể lại câu chuyện của chính mình khi quyết định lập nghiệp tại TP.HCM sau 14 năm học tập và làm việc tại Liên Xô. Vào thời điểm ngành công nghệ thông tin còn khá mới mẻ ở Việt Nam, với bằng cấp và kinh nghiệm lúc bấy giờ, anh Tài hoàn toàn có đủ điều kiện làm việc cho các công ty nước ngoài, nhưng anh đã lựa chọn gia nhập vào Công ty TNHH Máy Tính Truyền Thông (tiền thân của Tập đoàn Công Nghệ CMC) tại Thành phố Hồ Chí Minh . Thời điểm đó, CMC ở Sài Gòn chỉ có trên 30 nhân viên và có vị thế khiêm tốn trong ngành CNTT. CMC có tiềm năng nhưng chưa khai thác và anh đã nhận ra rất nhiều sự thay đổi cần có ở đây.
Hành trình hơn 15 năm đồng hành cùng CMC SISG của anh Tài bắt đầu vào thời điểm CMC tại Sài Gòn tưởng như đổ bể khi lãnh đạo cấp cao nghỉ việc, doanh thu âm, mất đi lịch sử làm việc với ngân hàng, cắt giảm nhân sự…Tại thời điểm đó, công ty có 2 lựa chọn: một là đóng cửa công ty, thu hẹp quy mô để trở thành một trung tâm hỗ trợ làm công tác bảo hành cho Hà Nội, hai là phải có người đứng ra nhận trách nhiệm thì sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của công ty và anh Tài đã đứng ra nhận trọng trách này khi đang là dân kỹ thuật và chưa bao giờ làm kinh doanh.

(Anh Đặng Thế Tài – TGĐ, CMC SISG)

Trong giai đoạn đầu của cơ cấu chuyển đổi từ 2006 – 2007, CMC SISG đã vấp phải những khó khăn do các chỉ tiêu năng suất không gắn với mục tiêu công việc, hệ thống quy trình quy định thụ hưởng từ Hà Nội đã không còn phù hợp. Do đó anh Tài đã có nhiều thay đổi về quy mô công ty, thành lập nhiều trung tâm, phòng ban chuyên trách hơn, cắt giảm chi phí và phát triển thị trường ngách, xây dựng lại toàn bộ hệ thống quy trình… với mục đích tăng năng suất và giúp cho việc quản lý hiệu quả.

Anh cho rằng: “Chìa khóa chung để giải quyết tận gốc mọi vấn đề chính là cách ta tiếp cận nó. Khi xảy ra khủng hoảng, trước hết, ta cần phải tập hợp đầy đủ thông tin và có những đánh giá nhiều chiều để làm rõ vấn đề. Trên cơ sở đó, ta mới có thể đưa ra được những phương án giải quyết để lựa chọn. Nếu ta có thể tập hợp một cách khéo léo tất cả các nguồn lực đó, thì bài toán nào cũng có thể giải quyết. Ngoài ra, để giải quyết một cách triệt để một vấn đề của doanh nghiệp, CEO cần có những biện pháp ngắn hạn, hành động tức thời và dài hạn. “Ta phải coi khủng hoảng là cơ hội để doanh nghiệp nhìn lại, đánh giá lại và thông qua khủng hoảng để củng cố và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”.

Làm nhanh – thử nhanh – sửa nhanh

Anh nhắc lại thời điểm 2007 – 2009, 3 tháng anh “đập công ty” 1 lần, ít hơn thì 6 tháng, trung bình 1 năm “đập” 2 lần mô hình tổ chức. Đến bây giờ, khi đang không ngừng phát triển, CMC SISG vẫn tiếp tục thay đổi hệ thống quản trị. Nhưng anh Tài khẳng định CMC SISG và nhân viên ngày càng trưởng thành vì: “Chúng tôi sẵn sàng nhận diện và đối mặt với khó khăn và thực hiện thay đổi ngay lập tức”.

Anh kể có nhiều nhân viên hỏi anh: “Tại sao công ty đang tốt như vậy lại thay đổi nữa?” – Tôi nói: “Hãy thay đổi khi chúng ta “ngon” nhất. Bây giờ mới là lúc cần thay đổi, đừng để đến khi “đường cùng” thì ko thể thay đổi được nữa. Chúng ta thường thay đổi khi đã quá muộn, còn CMC SISG thì luôn thay đổi khi đang tốt vì chỉ khi đó công ty mới có đủ nguồn lực mạnh nhất cho sự thay đổi.”

Câu khẩu hiệu anh Tài thường nhắc đi nhắc lại là “Làm nhanh, thử nhanh, sửa nhanh”. Anh cho rằng “Hãy mạnh dạn làm thử, sai, sửa và quay vòng thật nhanh, để sau này kỹ năng thay đổi trở thành một trong những năng lực quan trọng của doanh nghiệp.”

Anh luôn khích lệ và tạo động lực để nhân viên tự tin thử thách bản thân mà vẫn yên tâm nếu ngã luôn có CEO đỡ, quan trọng là biết rút kinh nghiệm và đưa ra biện pháp sửa lỗi nhanh chóng. Nhờ quan điểm “thoáng” nhưng đầy sự đảm bảo của anh mà nhân viên CMC SISG luôn dám làm cái mới, cái hay và dám phạm sai lầm. Bất kỳ nhân viên nào cũng có thể gõ cửa phòng Tổng Giám Đốc để chia sẻ và đề xuất công việc là điều rất bình thường ở CMC SISG.

Khi CMC SISG chưa có một công cụ quản trị thực sự mang lại kết quả tối ưu dẫn đến rủi ro cao cho các hợp đồng kinh doanh, báo cáo quyết toán chậm và chưa đúng bản chất, anh đã mời công ty đối thủ sang tư vấn và sẵn sàng mua của đối thủ, nhưng giải pháp đối thủ đưa ra cũng không đáp ứng được mong muốn của CMC SISG lúc bấy giờ. Anh đã nhanh chóng cho triển khai nâng cấp hệ thống Portal 1.0 trở thành hệ thống CMIS (CMC Management Information System), định nghĩa lại chính xác các chỉ tiêu tài chính và cách hạch toán trên hệ thống này. Anh cùng các cộng sự đã dành rất nhiều thời gian xây dựng hệ thống CMIS, trải qua nhiều phiên bản, liên tục nâng cấp và không ngừng hoàn thiện. Giờ đây, CMIS đã được đăng ký bản quyền và triển khai thực tế đến một số khách hàng, CMIS trở thành một hệ thống nắm giữ “linh hồn” của CMC SISG trong suốt nhiều năm qua.
Không từ chối bất kỳ cơ hội kinh doanh nào, dù đôi khi phải bán lỗ
Nhiều công ty hợp đồng phải có lãi thì mới làm, nhưng ở CMC SISG cái quan trọng đầu tiên chính là độ bao phủ trên thị trường. CMC SISG bán từ con chuột, bàn phím cho đến cả hệ thống Core Banking,… CMC SISG không từ chối bất kỳ cơ hội kinh doanh nào, dù trong lịch sử, đôi khi phải chấp nhận “bán lỗ”.
Anh Tài cho rằng có doanh số rất quan trọng, có lãi gộp cũng rất quan trọng, có lãi thuần là bài toán hiệu quả nhưng không thể lồng tất cả những chỉ tiêu đó vào một bản kế hoạch. Khi có được doanh số sẽ có lãi gộp, có lãi gộp, cải tiến sẽ có lãi thuần. Tại CMC SISG, anh đặt rất nhiều trọng số của việc phát triển kinh doanh vào việc tăng trưởng doanh số. Anh khuyên các doanh nghiệp nên nhìn tách bạch: doanh số, lãi thuần, lãi gộp và hiểu rõ bản chất của từng chỉ tiêu, từng con số để đưa ra những phương án chính xác.
Quyền lợi của sếp được hình thành từ quyền lợi của nhân viên
Từ bài học về việc nắm bắt các chỉ tiêu tài chính, anh Tài cũng đem đến buổi trò chuyện về cách tạo động lực cho đội ngũ kinh doanh. Bắt đầu từ năm 2011, anh áp dụng việc thưởng tức thời cho nhân viên kinh doanh. Khi nhân viên đem hợp đồng về là có thưởng ngay, lấy thưởng xong, tiếp tục đi tìm hợp đồng khác, còn việc triển khai và thu nợ là của bộ phận khác, không phải của kinh doanh. Anh Tài cho biết, trong công ty chỉ cần 5% Hunting (săn mồi), 95% còn lại là Farming (người chăm sóc). 5% Hunting sẽ chỉ cho 95% Farming làm việc.

Việc thưởng tức thời, thưởng cuối quý hay thưởng KPI cuối năm, mỗi nhân viên đều tự tính được mức thưởng của mình mà không phải phụ thuộc vào cấp quản lý. Chính điều này làm cho CMC SISG không có chuyện chia thưởng cho nhân viên theo cảm tính của quản lý cấp trung. Mà ngược lại, quyền lợi của sếp (lương, thưởng) được hình thành từ quyền lợi của nhân viên, sếp sẽ đạt được quyền lợi khi và chỉ khi hỗ trợ nhân viên hết mình. Anh yêu cầu: mỗi trưởng phòng trở lên là 1 CEO, mỗi CEO có 3 nhiệm vụ chính mà thôi: Huấn luyện nhân viên; Dự phòng, hỗ trợ khi nhân viên nghỉ; Cải tiến qui trình, giải quyết vấn đề triệt để. Và mỗi nhân viên là 1 manager, tự chủ động và lead công việc của mình. Đây chính là sự minh bạch, dân chủ về thông tin và giúp mỗi cá nhân trong tổ chức đều phải “chạy thật nhanh” để phát triển.

Vietnam Business 4.0 Roadshow là một dự án xã hội của ANHGROUP với sứ mệnh giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp xu hướng, thích nghi với sự thay đổi của thế giới trong cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Qua đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng nâng cao quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn
Một số hình ảnh tại chương trình:



  • Bình luận: