Á hậu quý bà – Chuyên gia chiến lược thương hiệu Nguyễn Thu Hương chia sẻ về 6 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

  • Bình luận:
  • 450 views

Nhân dịp ngày quốc tế phụ nữ 8/3 Á hậu quý  bà thế giới Nguyễn Thu Hương – Chủ tịch Wlin Việt Nam – Nghiên cứu sinh tiến sĩ về thương hiệu cá nhân đã chia sẻ về chủ đề “6 bước định vị xây dựng phát triển và duy trì thương hiệu cá nhân” cho hơn 100 nữ lãnh đạo thành viên trực thuộc Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế ( WLIN) và doanh nhân khách mời.

Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương hiện đang giữ chức TGĐ Công ty CP Truyền thông và Đầu tư Nam Hương – Đơn vị có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn các chiến lược truyền thông cho khách hàng trong và ngoài nước. Chị đồng thời cũng được biết đến trong vai trò một chuyên gia về chiến lược và chủ tịch Học viện hình tượng chuyên nghiệp Pro Image. Trong rất nhiều bài chia sẻ của mình với các doanh nhân trong các buổi tọa đàm chị đều cho rằng: Các doanh nghiệp tại Việt Nam dường như mới chỉ đang chú trọng  phát triển thương hiệu doanh nghiệp mà bỏ qua một bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính mình. Nếu chúng ta song song phát triển cả 2 bước này thì doanh nghiệp giống như chúng ta đi bằng hai chân sẽ vô cùng bền vững.Thương hiệu cá nhân cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí marketing khi ra mắt sản phẩm mới hoặc các hoạt động kinh doanh mới của doanh nghiệp. Thậm chí trong một số giai đoạn khủng hoảng hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn thì chính nhân hiệu tốt lại giúp cho chúng ta cập bến an toàn. Thương hiệu cá nhân là thứ trân quý nhất trong cuộc đời của mỗi con người mà chúng ta phải giữ gìn và có chiến lược phát triển một cách đúng đắn. Vậy thì ngay lúc này, chúng ta hãy bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình? Và đây là cách mà những người nổi tiếng như Oprah Winfrey hay David Beckham đã áp dụng thành công.

Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương khẳng định nếu phát triển thương hiệu doanh nghiệp song song với phát triển thương hiệu cá nhân giống như chúng ta đi bằng hai chân sẽ vô cùng bền vững

Trả lời câu hỏi: Tôi là ai?

Đầu tiên chúng ta muốn xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính mình thì câu hỏi cần phải đặt ra: Tôi là ai? Tôi mong muốn mình là người như thế nào? Tại sao việc trả lời câu hỏi này lại quan trọng? Oprah Winfrey lý giải “Bạn cần có tầm nhìn cho cuộc đời của mình, cũng giống như việc lái một chiếc xe, bạn cần phải biết đích đến. Khi trả lời xong có thể bạn chưa biết sẽ thực hiện như thế nào nhưng chỉ cần trả lời được thôi là bạn sẽ bằng cách này hay cách khác để đạt được điều đó? Bạn không thể lái một chiếc xe mà không biết sẽ đi về đâu, cũng giống như vậy bạn phải lái chiếc xe cuộc đời của chính mình đến cái đích mà bạn muốn chứ không phải là để cuộc đời lái bạn đi.

Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính mình thì câu hỏi cần phải đặt ra: Tôi là ai? Tôi mong muốn mình là người như thế nào?

Đem tài năng và tâm huyết phụng sự xã hội

Đừng tìm kiếm sự nổi tiếng mà hãy để sự nổi tiếng theo đuổi bạn bằng cách dùng tài năng kiến thức của mình để phụng sự xã hội. Có nhiều người tìm mọi cách để tên tuổi của mình trở nên nổi tiếng nhưng không để lại dấu ấn nào cho cộng đồng. Tất cả những người thành công trên thế giới đều là những người dùng tài năng, kiến thức của mình để phụng sự xã hội. Hãy thực hiện công việc của mình một cách xuất sắc, hãy để sự xuất sắc trở thành thương hiệu của bạn. Khi bạn làm điều đúng và thực hiện đúng cách thì sự thành công sẽ theo đuổi bạn.Cũng giống như Oprah Winfrey và David Beckham họ đều đem tài năng và tâm huyết của mình vào phụng sự cộng đồng và xã hội. Khi đã cống hiến hết mình thì lúc này hay lúc khác họ cũng sẽ được cuộc đời tốt lại với bạn.

Để định vị và xây dựng thương hiệu cá nhân thì các doanh nhân hãy áp dụng theo 6 bước mà Oprah Winfreyvà David Beckham đã làm:

1. Phát hiện được tài năng thiên bẩm

Để xây dựng được thương hiệu dẫn đầu thì trước tiên chúng ta cần phải xác định được tài năng hoặc sở trường của mình là gì? David Beckham ngay từ khi 3 tuổi anh đã được cha của mình phát hiện ra tài năng thiên bẩm của con trai thông qua một cú đá bằng chiếc tất rách hay Oprah Winfrey từ nhỏ đã được gọi là “Nhà truyền giáo” bởi khả năng trích dẫn kinh thánh của bà.

Do vậy một người muốn thành công và xây dựng được sự nghiệp hay thương hiệu cá nhân của mình thì phải tìm được đúng điểm mạnh hay có thể coi là tài năng thiên bẩm và như vậy các bước phát triển sẽ thuận lợi, nhanh, hiệu quả hơn.

Một người muốn thành công và xây dựng được sự nghiệp hay thương hiệu cá nhân của mình thì phải tìm được đúng điểm mạnh hay có thể coi là tài năng thiên bẩm và như vậy các bước phát triển sẽ thuận lợi, nhanh, hiệu quả hơn

2. Được dẫn dắt và đầu tư đúng

Oprah Winfrey là một minh chứng trong việc được dẫn dắt và đầu tư đúng. Cha cô, ông Vernon nghiêm khắc nhưng biết cách khích lệ và xem việc học của cô con gái là một ưu tiên. Winfrey trở thành học sinh xuất sắc và được cấp học bổng toàn phần để theo học tại Đại học Tiểu bang Tennessee, một cơ sở giáo dục lâu đời dành riêng cho người da đen. Tại đây Winfrey theo học ngành truyền thông học, sau này bà trở thành người dẫn chương trình trên truyền hình và là nhà xuất bản tạp chí.

Do vậy khi phát hiện được tài năng của bản thân hoặc con cái mình bạn hãy dành sự quan tâm và đầu tư đúng mức để từ đó tố chất thiên bẩm ấy được có cơ hội phát triển một cách bài bản và chuyên sâu với những người thầy tốt nhất.

Oprah Winfrey là một minh chứng trong việc được dẫn dắt và đầu tư đúng

3. Chọn môi trường phù hợp

Khẳng định tầm quan trọng của việc chọn môi trường phù hợp, Á hậu Nguyễn Thu Hương cho rằng: Tài năng của con người chỉ được phát huy trong một môi trường phù hợp. Việc chọn đúng môi trường sẽ giúp cho tài năng ấy được thăng hoa. Nếu bạn có tài năng, bạn có được nhà đầu tư nhưng bạn không có môi trường thuận lợi để phát triển thì sẽ khó có thể thành công được như ý muốn. Ví dụ trường hợp của David Beckham nếu anh ấy không phải ở Anh nơi có giải bóng đá ngoại hạng Anh thu hút sự quan tâm của người hâm mộ toàn cầu thì chúng ta sẽ không thể có một thương hiệu David Beckham nổi tiếng như ngày hôm nay. Hay Oprah Winfrey nếu không phải được vẫy vùng ở môi trường truyền thông Mỹ thì tài năng xuất chúng của bà cũng không thể giúp bà trở thành 1 trong top 100 người có ảnh hưởng trên thế giới như hiện nay.

Oprah Winfrey là minh chứng cho việc chọn đúng môi trường sẽ giúp cho tài năng được thăng hoa. Oprah Winfrey nếu không phải được vẫy vùng ở môi trường truyền thông Mỹ thì tài năng xuất chúng của bà cũng không thể giúp bà trở thành 1 trong top 100 người có ảnh hưởng trên thế giới như hiện nay

4. Tìm đúng đối tác chiến lược để đồng hành phát triển thương hiệu cá nhân

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc đưa sự nghiệp của một con người lên đến thành công đó chính là chọn lựa đúng đối tác hay còn gọi là bạn đồng hành. Đối tác được hiểu là: Bạn đời, người quản lý, đối tác hợp tác kinh doanh … bạn chọn lựa được đúng đối tác hợp tác kinh doanh thì bạn sẽ thành công nếu không bạn sẽ mất thời gian, tiền bạc, uy tín cá nhân và nhiều thứ khác. Việc tìm được cho mình một người bạn đời phù hợp cũng vậy, nếu chọn đúng bạn sẽ thăng hoa, nếu không sẽ là tai hoạ cho cả 3 đời ( đời bạn, bố mẹ bạn, con cái bạn).

Như David Beckham đã thật may mắn khi có người bạn đời là Victoria Beckham, người giúp đưa thương hiệu David Beckham đa dạng hoá được thương hiệu cá nhân và có những bước hậu đỉnh cao đúng đắn.

Với Oprah Winfrey bà luôn có những đối tác quan trọng giúp bà thành công trong sự nghiệp. Hay tại Việt Nam, rất dễ dàng có thể quan sát thấy những tấm gương thành công nhờ đã chọn được đối tác chiến lược đồng hành. Như ca sĩ Mỹ Linh và Anh Quân, Hồ Ngọc Hà và Đức Trí. Hay như Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương đã may mắn được Tiến sĩ Vũ Thu Hương phát hiện được tài năng – phát huy và giúp chị dành được ngôi vị Hoa khôi thể thao khi mới 16 tuổi.

Á hậu Thu Hương cho rằng nếu lựa chọn được đúng đối tác hợp tác kinh doanh thì bạn sẽ thành công nếu không bạn sẽ mất thời gian, tiền bạc, uy tín cá nhân và nhiều thứ khác

5. Đa dạng hóa thương hiệu cá nhân

Chiến lược đa dạng hóa thương hiệu cá nhân để chúng ta có cơ hội để đưa nhiều sản phẩm, nhiều thương hiệu kinh doanh dưới cái tên thương hiệu của mình dựa trên nền tảng cốt lõi và điểm mạnh của bản thân. Ví dụ như David Beckham, dựa trên nền tảng thành công trong bóng đá anh đã phát triển ra nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, trở thành đại diện thương hiệu của nhiều nhãn hàng và là một trong những người có thu nhập cao nhất nước Anh.

David Beckham là minh chứng cho việc đa dạng hóa thương hiệu cá nhân. Dựa trên nền tảng thành công trong bóng đá anh đã phát triển ra nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, trở thành đại diện thương hiệu của nhiều nhãn hàng và là một trong những người có thu nhập cao nhất nước Anh

6. Chiến lược hậu đỉnh cao

Chiến lược hậu đỉnh cao ở đây được hiểu là bạn phải có các bước chuẩn bị cho thời hậu đỉnh cao ngay từ lúc bạn đang ở trên đỉnh cao hiện tại. Đỉnh cao ở đây được hiểu là đỉnh cao sự nghiệp hiện tại, đỉnh cao sức khoẻ, hay đỉnh cao của một sản phẩm. Thương hiệu cá nhân cũng giống như bất cứ một thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp nó cũng có chu kỳ thăng và trầm, chu kỳ tuổi tác do vậy bạn phải có chiến lược cũng như ý thức được các bước chuẩn bị cho thời hậu đỉnh cao. Ví dụ các vận động viên thể thao đỉnh cao, họ sẽ làm gì ở thời kỳ hậu đỉnh cao của sự nghiệp thể thao? Làm cách nào để tận dụng được thương hiệu cá nhân ở thời kỳ đỉnh cao để có một bước hậu đỉnh cao rực rỡ hơn. Làm sao để có cái đỉnh sau còn cao hơn cái đỉnh trước?

Tại Việt Nam chúng ta có một cầu thủ bóng đá đỉnh cao Công Vinh và giờ Công Vinh sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ đã có bước hậu đỉnh cao rực rỡ hơn giúp cậu duy trì được thương hiệu cá nhân đó là trở thành Chủ tịch câu lạc bộ Bóng Đá SG. Trên thế giới có David Beckham sau khi chia tay sân cỏ ngoài việc tham gia quảng cáo, đóng phim thì anh đã mua một câu lạc bộ bóng đá và đổi thành tên của mình. Đó chính là một chiến lược hậu đỉnh cao rực rỡ. Còn đối với Oprah Winfrey bà đã đầu tư và sở hữu các kênh truyền thông mang thương hiệu của bà:  Winfrey xuất bản hai tạp chí: O, The Oprah Magazine và O at Home và là đồng tác giả của 5 cuốn sách.  Mạng lưới Thiên thần của Oprah, Công ty Harpo Productions và bà cũng là nhà đồng sáng lập mạng lưới truyền hình cáp dành cho phụ nữ Oxygen.

Kết thúc bài chia sẻ của mình, Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương – Chủ tịch Wlin Việt Nam đã đón nhận được những tràng pháo tay không ngớt của các thành viên và khách mời.

Chị Vũ Thị Thanh Loan – TGĐ Ocean Edu Việt Nam tâm đắc cho biết: Ocean Edu đã có thương hiệu doanh nghiệp và giờ bước tiếp theo chị cần làm là xây dựng cho mình thương hiệu cá nhân để có thể tự tin bước đi “bằng 2 chân” theo lời khuyên của Á hậu. Đồng thời chị cũng càng được củng cố niềm tin khi tham gia Wlin Việt Nam – một môi trường tốt được dẫn dắt bởi một chuyên gia, người đẹp có tâm – tầm ảnh hưởng Nguyễn Thu Hương.

Là một khách mời tham dự chương trình, chuyên gia thải độc, trẻ hóa Khuất Ánh Tuyết – Nhà sáng lập thương hiệu Onasa cũng gật gù khẳng định “Trong 6 bước xây dựng thương hiệu tôi tâm đắc nhất với bước thứ 4: Tìm được đối tác chiến lược đúng. Onasa – Thương hiệu dược mỹ phẩm thiên nhiên có lịch sử 20 năm thật may mắn khi được Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương tư vấn chiến lược, định vị thương hiệu đúng. Tin rằng với sự đồng hành của chị, Onasa sẽ có bước phát triển mạnh mẽ tại thị trường trong nước cũng như thế giới”.

Cùng xem thêm một số hình ảnh tại buổi chia sẻ:

Thực hiện: Thu Trần



  • Bình luận: