Chị Thang Thanh Hoa- Tổng Giám Đốc CTCP Thương Mại Sản Xuất Thực Phẩm Hà Nội

  • Bình luận:
  • 668 views

Nhắc đến Hoa Thỏ trong giới kinh doanh Thỏ là người ta nhớ đến ngay một người phụ nữ với cá tính khác biệt, luôn thích điều mới lạ và độc đáo. Vì chính chị là người tiên phong và là Phó chủ tịch hội chăn nuôi Thỏ Việt Nam trẻ nhất trong ban lãnh đạo hội. Người phụ nữ xinh đẹp mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là doanh nhân Thang Thanh Hoa – Tổng Giám Đốc Công Ty CP TM SX thực phẩm Hà Nội với thương hiệu ThoVietFood nổi tiếng.

*Chào chị Hoa, Thỏ là lĩnh vực kinh doanh mới, tại sao chị lại thử thách bản thân mình trong lĩnh vực này?

Đúng vậy, Thỏ là 1 ngành mới lạ trong nền nông nghiệp ở Việt Nam nên kéo theo đó khai thác kinh doanh Thỏ cũng là nghề khá mới lạ và độc đáo. Trên thế giới có nhiều nước kinh doanh rất là tốt với ngành này với các sản phẩm đồ thủ công may mặc từ lông da thỏ, thực phẩm từ thịt thỏ…. Bởi vậy cái gì mới mẻ, khác biệt thì cũng có những thuận lợi và khó khăn, thử thách nhất định. Nếu muốn đến đích thành công thì doanh nghiệp đi tiên phong cần phải xây dựng, phát triển, vượt qua để khởi tạo nó.

*Là dân học Luật khởi nghiệp từ 0 đồng, động lực nào để chị quyết liều mình chuyển hướng sang kinh doanh?

Chặng đường khởi nghiệp của tôi bắt đầu vào năm 2008 và câu chuyện khởi nghiệp từ 0 đồng đầy khó khăn mà tôi vẫn nhớ như in. Thời điểm đó khi mới tốt nghiệp đại học Luật được 2 năm, tôi đi làm tư vấn pháp lý cho các công ty nhưng gánh nặng cơm áo, gạo tiền, lo toan chi trả cho cuộc sống 1 thân 1 mình ở Hà Nội nên thiết nghĩ nếu cứ đi làm thuê hưởng lương 3 triệu thời điểm đó nó sẽ chả bao giờ khá hơn trong khi cái máu kinh doanh, buôn bán từ thời là sinh viên nó ngấm vào máu thịt của mình rồi. Cộng thêm những thúc đẩy và áp lực về kinh tế khi 2007 có sinh cô con gái đầu lòng khiến mình cần có sự bứt phá trong công việc và cuộc sống và thế là tôi làm liều mở công ty với ý định buôn bán 1 số đặc sản vùng miền. Tài chính thì không có đồng nào nhưng cũng liều vay mượn bạn bè, người thân mỗi người 1 ít, nhập hàng đầu vào cố dãn nợ trả trước, khi bán ra thì cố thu sớm tiền của khách để lưu động….Tuy nhiên hoạt động 2 năm không ăn thua cộng với kinh nghiệm quản lý còn nen yếu nên công ty gặp khó khăn mọi mặt – khủng hoảng nên quyết định tạm dừng hoạt động 1 năm.

*Cơ duyên nào đưa chị đến với lĩnh vực kinh doanh Thỏ đầy mới lạ này?

Thời điểm 2009 -2010, khi có biến cố cuộc sống về cả cuộc sống gia đình, công việc công ty, tôi có xin làm 1 dự án thuộc Bộ Nông nghiệp Việt Nam và của Nhật Bản hợp tác với nhau và ngẫu nhiên dự án đó liên quan đến Thỏ. Khi làm tư vấn pháp lý và nhân viên hành chính phòng dự án , tôi được tiếp xúc những điều cực kỳ thú vị về Thỏ đặc biệt với bản tính ham học hỏi tất cả mọi thứ xung quanh mình thì những giá trị, những cơ hội phát triển kinh doanh với con vật đáng yêu này đã cho tôi thật nhiều cảm hứng. 2 năm làm việc cật lực, chăm chỉ, tận tâm cho dự án là 2 năm tôi tích lũy được nhiều kết quả vô cùng hữu ích từ việc học người Nhật làm việc, cách họ tư duy trong kinh doanh về Thỏ. Tôi thắc mắc rằng: Tại sao Nhật sẵn sàng ném vào Việt Nam cả vài ngàn tỷ để đầu tư khai thác về Thỏ mà ta không biết tận dụng và phát huy? Rồi những giá trị từ Thỏ tuyệt vời đến mức nào mà 1 sản phẩm y dược học của Nhật từ Thỏ 300.000 VNĐ  lại có giá 100USD – nó chênh lệch quá khủng khiếp? Người Việt Nam nuôi Thỏ bán cho Nhật sao không biết ăn thịt Thỏ??? Tất cả các câu hỏi ấy cứ lởn vởn trong đầu mình và buộc phải tự đi tìm câu trả lời là phải làm thử nó. Và thế là cơ duyên nghề nghiệp về Thỏ và về Hoa Thỏ chính thức bắt đầu vào năm 2011.

*Người ta nhắc đến chị như một “anh hùng cứu  thỏ”, chị có thể chia sẻ thêm?

Năm 2011, ở thời điểm khi tôi được nắm giữ chức Trưởng ban điều phối dự án thử nghiệm 30 tháng chương trình hợp tác về Thỏ giữa Bộ Nông Nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Nipon Nhật Bản thì khó khăn về chất lượng làm dược phẩm không đạt dẫn đến dân có Thỏ nhưng không có đầu ra vì Nhật không mua do chất lượng không đảm bảo. Trở thành “Anh hùng ” cứu dự án Thỏ và đặc biệt là tiêu thụ cho người chăn nuôi với mục đích duy trì dự án và cố gắng phát triển ngành chăn nuôi Thỏ ở Việt Nam, năm 2011, tôi xin nghỉ làm Trưởng ban dự án nói trên để quay lại khôi phục công ty đã tạm ngừng với mục tiêu đưa sản phẩm là thịt Thỏ ra thị trường, bao tiêu hết sản phẩm đang bị tồn đọng của dự án liên kết với Nhật Bản. Kết quả là thị trường dần được hình thành, thịt Thỏ với nhiều mã hàng tươi sống, sơ chế được bán trên nhiều kênh, các hệ thống siêu thị lớn như BigC, Metro, unimark, Intimex…. Trong các cuộc hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp hoặc hội thảo về chăn nuôi nông nghiệp những năm 2011- 2013 không thể không nhắc đến Thang Thanh Hoa vì được đánh giá là người có công giải cứu Thỏ cho bà con và kéo và giữ chân được tập đoàn Nipon của Nhật xây dựng nhà máy chế biến dược phẩm tại Bắc Ninh như hiện nay. Các bác trong ngành Thỏ có câu nói khen tặng rằng: để có ngành Thỏ phát triển  như hiện nay, công đầu để phong “anh hùng” thì chắc chắn phải có bà Thang Thanh Hoa…(cười).

*Chặng đường gian nan 10 năm thành lập, 7 năm hoạt động về Thỏ, đam mê chắc hẳn là yếu tố giúp chị vượt qua mọi khó khăn?

Đúng vậy. Vì con đường về Thỏ là cả một chặng đường nối tiếp những khó khăn. Tôi còn nhớ những năm 2013 khi Thỏ với số lượng còn ít khi đưa được vào các kênh bán hàng, bắt đầu có thị trường thì vùng nguyên liệu không ổn định do dân mình bắt đầu tăng giá đồng loạt các dịp lễ Tết, trong khi doanh nghiệp ký giá bình ổn với các điểm bán. Dẫn đến việc công ty tôi phải ngừng bán hàng, đền bù một số hợp đồng cung cấp lớn. Một lần nữa lao đao, 2 tháng liền Hoa Thỏ đóng cửa để nghĩ và tìm giải pháp khắc phục những rủi ro và không từ bỏ đam mê 1 cách oan uổng. Và 1 lần nữa công cuộc với Thỏ lại bắt đầu. Ngay sau đó, tôi cho xây dựng dự án đầu tư mới về Thỏ cho Cao bằng – Bắc Kan, tận dụng các mối quan hệ tại các nguồn quỹ phi chính phủ thuyết phục họ tài trợ…. Và kết quả cuối năm 2013 được UBND tỉnh Bắc Kan phê duyệt đầu tư chính thức dự án về Thỏ tại tỉnh này và quỹ IFAD Việt Nam tài trợ nguồn tiền để mở vùng chăn nuôi thỏ nguyên liệu. Dự án cũng đem lại nhiều kết quả đánh dấu cho tên tuổi Công Ty thực phẩm Hà Nội chính thức trong ngành Thỏ và là tiền đề để các dự án các tỉnh khác: Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Thái Bình… ra đời và phát triển. Các vùng nguyên liệu hình thành ngoài việc tạo giá trị kinh tế cho bản thân doanh nghiệp còn tạo thu nhập ổn định cho cả nghìn hộ dân vùng yếu thế.

*Sự khác biệt tạo nên giá trị, giá trị mà chị nhận lại được sau bao nhiêu năm nỗ lực là gì?

Những dự án mà tôi kể trên góp phần xóa đói giảm nghèo với số lượng lớn, cải tổ tư duy kinh tế cho người nông dân. Vì thế, giá trị mà tôi nhận lại được trước hết là tình cảm đồng bào vô cùng thân thương. Vui nhất mỗi dịp tết của nhiều năm nay là cứ đi công tác các vùng nguyên liệu, bà con đón đường chỉ để gửi 1 chai rượu, một lít mật ong rừng, một thùng hoa quả hay 1 buồng chuối thắp hương tết… hoặc sự ngóng chờ mình đến và ghé qua thăm trang trại các hợp tác xã, các tổ hợp tác chăn nuôi Thỏ dù chỉ cần 5 phút.

Với tư duy kinh doanh “Sự khác biệt tạo nên giá trị, khác biệt hay là chết” đã chiến thắng tất cả để có 1 Hoa Thỏ như hiện nay. Ít nhất trong các cộng đồng bán hàng trực tiếp nhận ra Hoa Thỏ khi đi tham gia các buổi hội nghị, hội thảo ngành; 1 cô hoa thỏ với cá tính khác biệt trong các Group bán hàng online; 1 Phó chủ tịch hội chăn nuôi Thỏ Việt Nam trẻ nhất trong ban lãnh đạo hội nhưng được ưu ái với cái tên “THỎ CHÚA”.

*Chị có thể chia sẻ hướng đi của công ty trong tương lai?

Với mong muốn sản phẩm thịt Thỏ chiếm 20% thị phần ngành thịt Việt Nam, tôi định vị năm 2020, THOVIETFOOD sẽ trở thành Vua Thỏ Việt Nam với quy trình đầu tư khép kín từ trang trại đến bàn ăn, mọi khâu được khiểm soát nghiêm ngặt chất lượng nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng đảm bảo sức khỏe con người khi ăn đúng với slogan: “Vì sức khỏe Việt” mà doanh nghiệp tôi muốn gửi đến người tiêu dùng. Đồng thời, tôi vẫn tiếp tục mở rộng các dự án khép kín về Thỏ, xây dựng hệ thống thị trường đầu ra ổn định, tận dụng cách chiến lược maketing hiện đại để phát triển thương hiệu trong thời kỳ 4.0

*Những áp lực công việc thường làm chúng ta dễ rơi vào bị stress, vậy cách chị cân bằng lại cuộc sống là gì?

Với tôi, cân bằng cuộc sống đến từ những điều đơn giản mà ta hành động được ngay lập tức chứ không phải ở thứ cao siêu mà khi vẽ ra nó không hành động được ngay. Mỗi khi bị stress, tôi thay đổi trạng thái bằng cách ngồi viết tập trung vào 1 cái gì đó để thoát ra khỏi tình trạng căng thẳng như: chế 1 đoạn nhạc, viết 1 bài thơ, 1 đoạn xã luận, 1 cái content bán hàng tặng cho 1 mẹ bỉm sữa bán hàng online nào đó… hoặc chơi với con, cùng cô con gái lớn viết 1 bài văn miêu tả cảnh vật quê ngoại, viết về con hoặc chỉ cần ôm con cái vào lòng và đọc 1 câu chuyện, hát 1 bài hát ru ru con ngủ…. nhiều cách để thoát khỏi trạng thái stress  nếu ta biết cách tận dựng từ những điều đơn giản nhất .

*Wlin VietNam không chỉ là môi trường kết nối kinh doanh hiệu quả mà còn được biết đến là ngôi nhà của hạnh phúc, đây có phải là lí do khiến chị quyết định gia nhập vào Mạng lưới này?

Wlin VietNam bao gồm những nữ doanh nhân thành đạt là cơ hội để tôi có thể kết nối kinh doanh hiệu quả và học hỏi nhiều kinh nghiệm kinh doanh quý báu. Tìm được những người đẹp hơn mình, thành công hơn mình và hạnh phúc hơn mình là phương châm và là lẽ đương nhiên để tôi luôn nhắc nhở mình phải cố gắng, nỗ lực từng ngày để hoàn thiện mình trở nên hoàn hảo.

Tôi trân quý môi trường này vì những giá trị trên giúp tôi cân bằng lại cuộc sống và đưa tôi đến gần hơn với “Tâm- Tầm- Tín- Sắc” của một nữ doanh nhân thời đại mới. Như vậy, với tình cảm này thì doanh nhân Thang Thanh Hoa sẽ lại tiếp tục hòa vào dòng người đó để sứ mệnh và tiêu chí “Đẹp hơn- Thành công hơn- Hạnh phúc hơn” của Wlin VietNam ngày càng được bay xa và lan rộng tới khắp cộng đồng nữ doanh nhân Việt.

Thực hiện: Nguyễn Hoàng



  • Bình luận: