Nữ doanh nhân Vũ Thị Hải Yến – Mang văn hóa Nhật đến gần hơn với người Việt

  • Bình luận:
  • 517 views

Đối với người Việt Nam, trà đã từ lâu được xem như là một phần văn hóa dân tộc. Uống trà không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn giúp giải tỏa căng thẳng và thư giãn, nhất là trong xã hội hiện đại ngày nay, những lo toan, căng thẳng dễ khiến cho con người ta quên đi cuộc sống cần những khoảng thời gian và không gian yên tĩnh, thư giãn bên người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Cũng chính vì thực tế đó, trong vài năm gần đây, các quán trà mang nhiều phong cách khác nhau như phong cách trà nhạc dân gian mang đậm hồn Việt, phong cách trà đạo Nhật bản đang có xu hướng xuất hiện nhiều tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh…Bởi ngoài việc thưởng thức trà và đàm đạo với bạn bè, người thân, rất nhiều khách hàng cũng mong muốn tìm hiểu thêm về nghệ thuật thưởng thức trà đạo của Nhật Bản. Đó là lý do thúc đẩy nữ doanh nhân Vũ Hải Yến đem những sản phẩm mang hơi thở Nhật bản về Việt Nam cũng như ý tưởng kinh doanh trà đạo Nhật và nhận được nhiều sự đón nhận của người tiêu dùng.

PV: Chào chị. Là một doanh nhân trẻ, chị có thể chia sẻ một chút về con đường khởi nghiệp của mình?

Chưa bao giờ cụm từ “Khởi nghiệp” lại được nhắc đến nhiều như thời gian gần đây, khi nói tới khởi nghiệp chúng ta hay hiểu theo nghĩa thông thường, nghĩa là bắt đầu một sự nghiệp kinh doanh nào đó. Tuy nhiên trong kinh doanh, người ta mong muốn thực hiện một ý tưởng mới, khác biệt hơn so với những cái hiện tại. Từ đó khái niệm khởi nghiệp cũng nên được hiểu theo nghĩa bao quát hơn.
Bản thân mình không dám nhận là một “startup” mà chỉ đơn thuần là kinh doanh vì niềm đam mê. Cố gắng hoàn thiện với triết lý và văn hóa kinh doanh của Nhật Bản để có thể mang tới cho Khách hàng Việt Nam những sản phẩm chất lượng và mang đậm bản sắc văn hóa.

PV: Khó khăn và thuận lợi của Yentaka là gì khi đưa sản phẩm về Việt Nam?

Thuận lợi là với truyền thống và lịch sử lâu đời, sức mạnh thương hiệu được xem là một trong những thuận lợi lớn giúp cho chúng tôi có niềm tin khi đưa thương hiệu về Việt Nam. Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực Nhật đang du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam trong những năm gần đây, tạo cho chúng tôi nhiều cơ hội lớn khi vào thị trường Việt Nam

Tuy nhiên việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy đinh của công ty mẹ trong việc kinh doanh, gìn giữ bản sắc văn hóa của sản phẩm trong thị trường mới mà vẫn giao thoa được với văn hóa Việt Nam là một trong những khó khăn chúng tôi đã vượt qua trong giai đoạn đầu tiên.

vu-thi-hai-yen

PV: Quan điểm của chị về vai trò của nữ lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kỳ hiện nay?

Tại Việt Nam, phụ nữ chiếm 7% trong số lãnh đạo điều hành doanh nghiệp, cao thứ 2 ở Đông Nam Á và chỉ sau Philippines. Phụ nữ Việt nam cần cù, thông minh và rất tận tụy một phần là nhờ vào những kỹ năng họ tích lũy được từ thời kỳ chiến tranh khi người đàn ông ra trận, người phụ nữ phải tự đứng ra kinh doanh, quản lý tài chính gia đình và nuôi dạy con cái. Tôi cho rằng nữ giám đốc thường thận trọng hơn nam giới do đó quản lý rủi ro cũng sẽ tốt hơn.

PV: Nếu chia sẻ một điều gì đó cho các bạn nữ sinh viên hoặc bạn nữ trẻ chuẩn bị khởi nghiệp, chị sẽ nói điều gì với họ?

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào thị trường lao động chính là động lực lớn nhất đối với sự phát triển và gia tăng năng lực cạnh tranh của toàn cầu. Chính vì thế các bạn nữ sinh viên hãy cứ cố gắng và nỗ lực hết mình cho những niềm đam mê công việc của mình. Việc có thêm nhiều phụ nữ tạo lập và phát triển doanh nghiệp không chỉ quan trọng đối với bình đẳng giới mà còn có ý nghĩa tích cực đối với sự phát triển của quốc gia.

vu-thi-hai-yen-3

PV: Lý do chị quyết định tham gia Nữ Hoàng Quyền Năng Phái Đẹp 2016?

Nhà văn Victor Hugo từng có câu: “Nếu thượng đế sáng tạo ra người phụ nữ trước thì người đã thôi không sinh ra các loài hoa.” Hãy luôn tự hào vì bạn là phụ nữ.

Với tôi quan điểm khi tham gia cuộc thi này không tập trung vào vẻ đẹp hình thể bởi lẽ như đã nói ở trên “Hãy luôn tự hào vì bạn là phụ nữa”. Lý do đồng hành cùng QNPĐ đơn giản chỉ muốn truyền tải thông điệp, triết lý trong kinh doanh cũng được ví như vẻ đẹp tự nhiên của người phụ nữ. Vì thế nét đẹp sẽ thể hiện trong chính các sản phẩm mà mình lựa chọn để kinh doanh. Tôi lựa chọn hai thương hiệu Bánh Kobe Fugetsudo và Trà Fukujuen đến từ Nhật Bản vì là những sản phẩm chất lượng cao của Nhật và luôn hướng đến yếu tố sức khỏe của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có được những sản phẩm tốt cho sức khỏe cũng là cách góp phần vào việc tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ nói riêng và của toàn xã hội nói chung.

PV: Năm nay, Nữ Hoàng Quyền Năng Phái Đẹp 2016 quyết định lấy “Nữ lãnh đạo với trách nhiệm cộng đồng” làm chủ đề xuyên suốt của chương trình. Chị suy nghĩ thế nào về chủ đề mang tính nhân văn của Quyền Năng Phái Đẹp?

Trách nhiệm đối với xã hội là một công việc cần thiết phải có đối với bất kỳ doanh nhân, doanh nghiệp nào hướng tới mục tiêu hội nhập và phát triển bền vững. Một doanh nghiệp không chỉ mang lại những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, mà còn phải chung tay đóng góp xây dựng vì một thế giới tốt đẹp hơn bằng những chương trình hành động thiết thực.

vu-thi-hai-yen-2

PV: Chương trình sắp bước vào giai đoạn quan trọng nhất. Các ứng viên trên cả nước đã bắt đầu lộ diện. Chị có gì muốn gửi gắm đến chương trình và các ứng viên Nữ hoàng Quyển năng phái đẹp 2016?

Chúc các ứng viên luôn trẻ đẹp và ngày càng thành công hơn trên thương trường, chúc chương trình ngày càng phát triển và thành công trong tương lai,góp phần vào việc tôn vinh không chỉ nét đẹp trời ban cho người phụ nữ mà còn vào tài năng lãnh đạo của họ.

Đêm vinh danh Nữ hoàng Quyền năng phái đẹp sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV9 – ĐTH Việt Nam

Nếu yêu thích ứng viên Vũ Thị Hải Yến, hãy bình chọn theo cú pháp QNPD 026 gửi 6788!

Tiên Nguyễn

Theo ấn phẩm WL/NXB Thanh Niên



  • Bình luận: