Trần Thị Hải Yến- Giám Đốc Kinh Doanh CTCP Truyền Thông Quảng Cáo A&D

  • Bình luận:
  • 119 views

Chọn con đường đi trái ngược  nhưng lại thuận theo trái tim

Tốt nghiệp ngành kế toán, là một lớp trưởng năng động ưu tú, sau khi tốt nghiệp Thạc Sỹ có cơ hội trở thành giảng viên… một công viêc ổn định, cao quý dường như đó là mơ ước của bất cứ một bạn trẻ nào hiện nay, Nhưng với cô gái trẻ Trần Thị Hải Yến thì lại khác, bỏ lại tất cả để rẽ ngang sang một hướng đi hoàn toàn mới mà như chia sẻ của chị thì “con đường ấy trái ngược với sự sắp đặt nhưng lại thuận theo trái tim mình”.

Trần Thị Hải Yến – Giám Đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần truyền thông quảng cáo A&D  mở đầu câu chuyện giữa chúng tôi bằng triết lý mà chị vô cùng yêu thích: Ấy là, cái mầm cây mà mỗi người nên ươm trồng nhất trong đời người đó chính là ĐAM MÊ VÀ TÌNH YÊU. Với chị, một con đường mới đã mở ra dẫu không bằng phẳng nhưng  được chinh phục nó bằng chính tình yêu và đam mê khiến cuộc sống của chị mỗi ngày luôn tràn ngập tiếng cười và niềm hạnh phúc.

Được biết chị tốt nghiệp ngành kế toán  nhưng lại bén duyên sang làm kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo trong ngành ô tô. Cơ duyên ấy đến với chị như thế nào? 

Tôi xuất thân là sinh viên kế toán, sau khi học Thạc Sỹ xong, tôi cũng có cơ hội để trở thành giảng viên tại trường mà tôi theo học, và đó cũng là mong muốn của ba mẹ tôi. Nhưng tôi lại yêu thích kinh doanh, ngày càng đam mê với việc được bán hàng, bán sản phẩm dịch vụ nào đó, và khiến cho khách hàng hài lòng. Tôi tự đọc sách, nghiên cứu, và ngấm dần những giá trị cốt lõi của 1 người làm kinh doanh. Tôi luôn tự hào trả lời “Tôi làm sales” khi được hỏi “Bạn làm nghề gì”. Tôi truyền lửa cho đồng nghiệp, nhân viên, và những người cũng yêu thích công việc “sales” như tôi. Cứ ngồi mà chia sẻ công việc kinh doanh là tôi nói cả ngày không biết chán.

Nhưng mọi thứ đều không dễ dàng, trong ngành nghề truyền thông quảng cáo này, tôi đi từ con số 0 đi lên. Khi mới ra trường, tôi chập chững với những khái niệm mà các bộ môn kế toán kiểm toán không hề có. Tôi thức đêm để nghiên cứu data khách hàng, tìm hiểu kĩ các thông tin, nhưng mà trước khi nhấc máy gọi điện thoại tim tôi đều đập liên hồi, ai làm sales có lẽ khi bắt đầu đều trải qua nỗi sợ này. Có những ngày gọi mấy chục cuộc đều bị từ chối gặp. Có những lần hẹn gặp được đều nhận những cái lắc đầu không hợp tác. Thật sự lúc đó có buồn, nhưng tôi không bao giờ nản. Có những khi chỉ cần được khách hàng hỏi báo giá thôi, thì dù nửa đêm cũng kì cạch ngồi làm để gửi luôn cho khách, và…cả đêm có khi không ngủ vì vui thích. Tôi đọc ở đâu đó rằng nếu sau 9 người từ chối bạn, mà 1 người đồng ý hợp tác thì sự cảm ơn phải chia đều cho 10 người. Cứ thế ngày qua ngày miệt mài, những hợp đồng lớn nhỏ dần dần có. Niềm vui vỡ òa lên. Dù là hợp đồng nhỏ tôi cũng trân trọng, cũng làm trọn vẹn sản phẩm dịch vụ để phục vụ khách hàng. Chỉ một lỗi nhỏ cũng khiến tôi áy náy và phải khắc phục bằng cho khách hàng. Giờ nghĩ lại những ngày tháng gần chục năm trước đó, tôi vẫn mỉm cười, vì đã lựa chọn con đường đi “trái ngược” với sự sắp đặt, nhưng lại thuận theo trái tim mình”.

    Chị Trần Thị Hải Yến-Giám đốc Kinh Doanh CTCP Truyền Thông Quảng cáo A&D                                                 

Điều gì ở công việc hiện tại khiến chị say mê và tâm huyết đến vậy?

Ngành hoạt động của chúng tôi rất đặc thù, công ty chúng tôi cung cấp các dịch vụ về hình ảnh, video cho các hãng xe. Ngoài ra chúng tôi cũng có 1 chuyên trang để cung cấp thông tin về thị trường ô tô- xe máy trong  và ngoài nước đó là Autodaily.vn. Để có thể đứng vững được trong lòng độc giả, cũng như có được sự tin tưởng của khách hàng thì rất cần sự đam mê, nhiệt huyết của mỗi người với chuyên môn, nghiệp vụ tốt. Bạn phải yêu say đắm từng chiếc xe, từng cảm giác lái, từng shoot hình, và từng khoảnh khắc tạo nên 1 video cảm xúc và chất lượng, thì bạn mới có thể đem đến sự hài lòng và thích thú cho người xem.

Tôi Yêu A&D (Cười). Nói chính xác ra, tôi và những cổ đông sáng lập ra A&D yêu “đứa con đẻ” của mình rất nhiều. Mục đích kinh doanh thì bất kì doanh nghiệp nào cũng nghĩ tới lợi nhuận. Nhưng với A&D chúng tôi còn được thỏa sức với niềm đam mê của mình, chúng tôi làm việc miệt mài, và chúng tôi cũng có đội ngũ nhân viên như vậy.

Nói về “nhận” được điều gì từ Autodaily thì có lẽ cũng nhiều lắm. Đáng giá nhất tôi có những đồng nghiệp đã trở thành thân thiết như anh em trong gia đình, tôi có những khách hàng đã trở thành những người bạn, những người tri kỉ với mình… và cũng nhờ 1 chị bạn  mà tôi có mối lương duyên với wlin. Tôi thì thường không “khoe” các anh, chị ấy ra facebook, ra các mạng xã hội khác bao giờ, nhưng qua đây tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc, tới những người đã đồng hành cùng tôi, cùng Autodaily, cảm ơn sự tin tưởng đáng trân quý ấy đã giúp chúng tôi có động lực để tạo nên những sản phẩm, dịch vụ giá trị, và đẳng cấp.

              Năm 2016, cơ duyên  giúp chị được tham gia và gắn bó với các thành viên của Wlin Việt Nam                                                           

Đến với 1 lĩnh vực kinh doanh khi mà không được đào tạo bài bản hẳn chị cũng gặp không ít những khó khăn? Và cách thức mà chị vượt qua là gì?

Cũng như nhiều doanh nghiệp starup, giai đoạn đầu vô cùng nhiều khó khăn. Bạn thử tưởng tượng xem, khi chưa ai biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, thì để họ dùng thử cũng là điều khó khăn, chứ đừng nói gì đến việc họ sẽ trả tiền để “sử dụng”, trong khi ngoài thị trường, có quá nhiều sản phẩm họ đã biết.

Kể ra thì rất dài, nhưng nói ngắn gọn như tôi vẫn hay chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị đang starup bây giờ. Đó là sự đoàn kết, đồng lòng, đồng chí hướng của 1 team, 1 tập thể là điều vô cùng quan trọng. Ở công ty chúng tôi, luôn có chính sách hỗ trợ việc đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn cho mọi người. Chúng tôi quan niệm  mỗi người, kể cả các bạn nhân viên, đều được ví như 1 tấm gỗ, 1 bộ phận không thể thiếu để lắp ghép vào nhau tạo ra một chiến thuyến mạnh mẽ, dám căng buồm vượt sóng gió, vượt bão giông, để chinh phục bến bờ thành công.

Ngoài ra, khi làm việc bạn luôn cần có những nguyên tắc cho riêng mình. Với tôi có những nguyên tắc bất biến đó là: Làm công việc mà mình yêu thích, không thích thì không làm, hoặc đã làm thì không than vãn. Nói là phải làm, làm là làm tới cùng, thành bại không hối tiếc. Không xu nịnh hay chê bai bất kể ai, tất cả đều cần cái nhìn khách quan và sự trung thực. Những nguyên tắc này cũng là bí quyết để tôi vượt qua những khó khăn gặp trên thương trường.

            Đam mê và nhiệt huyết đã mang đến sự thành công của chị trong sự nghiệp kinh doanh                                     

Những đóng góp của chị (và công ty) đối với cộng đồng, xã hội trong thời gian qua?

Mỗi người trong Autodaily luôn luôn giữ tấm lòng “tương thân, tương ái” không chỉ riêng gì Tôi. Chỉ trong 3 năm qua, cá nhân tôi cùng với A&D, với những người bạn bè cả thân thiết, cả chưa quen biết, cũng đã quyên góp ủng hộ được các trường hợp khó khăn, những chương trình “Trung thu cho em” dành cho các bé tại trung tâm bảo trợ xã hội, Chương trình “vì miền trung thân yêu” tới Hà Tĩnh, Quảng Bình trong đợt lũ lụt, chương trình “Ấp ám vùng cao” với các em bé trên bản… và nhiều trường hợp rất khó khăn, bệnh tật… lên tới trên 300 triệu đồng…
Tại A&D chúng tôi cũng có 1 quỹ riêng tên là “Quỹ từ thiện Autodaily” do tôi phụ trách, dù số tiền có thể còn nhỏ bẻ, nhưng chúng tôi luôn hy vọng sẽ giúp đỡ phần nào những mảnh đời khốn khó, bất hạnh… và quan trọng chúng tôi luôn làm bằng chính sự chân thành trong tâm…

Nhiệt huyết – say mê trong công việc, không những vậy ở chị tôi còn cảm nhận thấy tinh thần lạc quan, vui vẻ, yêu đời. Vậy chị có thể chia sẻ cách cân bằng trong cuộc sống? 
Tôi ít bị stress lắm. Có lẽ may mắn vì tôi được thừa hưởng sự thông minh, hóm hỉnh từ mẹ, và mạnh mẽ, kiên cường từ ba, nên tôi luôn có tư duy tích cực và cư xử đúng mực trong mọi vấn đề.  Hơn nữa khi đi làm, đồng nghiệp của tôi thân thiện, môi trường hòa đồng, vui vẻ. Tôi có nhiều bạn bè thân, và chúng tôi luôn giúp đỡ nhau khi cần. Nói thế nào nhỉ, tôi luôn hài lòng với những gì mình đang có, và có thể đó cũng là điều khiến tôi cân bằng được cuộc sống trong trạng thái vui vẻ, lạc quan.

Tham gia Wlin Việt Nam đã mang đến cho chị cơ hội được giao lưu và học hỏi từ những nữ lãnh đạo trên toàn quốc                                                                                                                                                                           

Tháng 11/2016 chị trở thành thành viên của Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế tại Hà Nội. Chị cảm nhận như thế nào về ngôi nhà của các nữ doanh nhân này?
Tháng 11/2016 tôi tình cờ biết đến Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế thông qua một người chị, người bạn thân thiết. Thật không có lý do gì để không gia nhập mạng lưới của những nữ lãnh đạo xinh đẹp, giỏi, nhiệt huyết và luôn sẵn sàng sẻ chia hỗ trợ nhau, để cùng phát triển. Tôi học hỏi được rất nhiều từ khi trở thành thành viên của Wlin, và đặc biệt hơn cả, tôi có thêm những người bạn, người chị rất đáng để tự hào. Tôi cũng muốn gửi lời cảm đến Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương – người đã mang đến một sân chơi hữu ích cho các nữ lãnh đạo trong cả nước.

Với chị Wlin Việt Nam giống như một “ngôi nhà thứ hai” của mình

                                                                                                                           Thực hiện: Ngọc Hiền

 



  • Bình luận: