Nữ doanh nhân Đỗ Thu Thủy – Hành trình khởi nghiệp từ một bà mẹ bỉm sữa trở thành chủ sở hữu hai thương hiệu uy tín Tã Bỉm Angel và Nội Thất Julie House

  • Bình luận:
  • 847 views

Kinh doanh không khó như bạn tưởng, nhưng đó là sân chơi dành cho những người phụ nữ thực sự bản lĩnh, dám vượt qua được mọi rào cản về giới, về phận, biết cách sắp xếp cuộc sống và công việc một cách quy củ. Biết cân bằng và dung hòa các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đối tác…. Nếu bạn tự tin mình là người bản lĩnh, bạn còn chờ gì mà chưa dám bước ra khỏi vòng an toàn? Đó là những lời nhắn nhủ đầu tâm huyết của một nữ doanh nhân trẻ luôn khao khát cống hiến cho cộng đồng.

 

 

Chị Đỗ Thu Thủy hay còn được biết đến với cái tên Julie là sinh viên nổi bật của Khoa Ngoại Ngữ Du Lịch, trường Hanoi Tourism College. Vốn là một người năng động, từ nhỏ tới lớn, chị luôn nổi bật trong các hoạt động đoàn đội, là bí thư liên chi đoàn, thường xuyên tham gia tổ chức các hoạt động tình nguyện và công tác từ thiện cùng Đoàn Thanh niên trường và Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch. Năm 2011, chị được nhận bằng khen của bộ về những đóng góp cho công tác tuyên truyền bình chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.

 

 

Vốn là một cô gái năng động và có nhiều ý tưởng sáng tạo, chị bắt đầu khởi nghiệp từ rất sớm với sản phẩm công nghệ cao – Máy Robot hút bụi cùng với một người bạn nước ngoài. Với tầm nhìn xa, sản phẩm của chị thường đi trước thời đại vài năm, đó cũng là ưu điểm, nhưng đồng thời cũng là nhược điểm khiến chị phải nhận một bài học lớn. Sản phẩm Robot hút bụi của chị gặp phải khó khăn vì đại đa số các căn nhà Việt Nam thiết kế không theo tiêu chuẩn, hầu như sofa, giường tủ gầm rất thấp, đồ đạc nhiều và rất lộn xộn nên robot không thể thực hiện nhiệm vụ của nó một cách tối ưu, khách hàng vẫn phải dùng chổi để quét và lau lại. Việc kinh doanh Robot thất bại đã mang về cho chị những trải nghiệm quý báu về việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với văn hóa và thời điểm thích hợp để thị trường chấp nhận.

 

 

Sau thất bại đầu tiên, chị theo chương trình thực tập sinh ngành quản lý nhà hàng khách sạn tại Singapore. Sau khi trở về, chị trúng tuyển vị trí trợ lý chủ tịch của một tập đoàn Thời Trang danh tiếng London có trụ sở và 7 nhà máy tại Việt Nam. Từ đây, chị đã liên tục làm việc, cống hiến, quan sát với tinh thần học hỏi, trải nghiệm, nên bất kể việc gì chị cũng luôn làm bằng cả trái tim và tâm huyết. Sau 2 tháng chị được tăng 2 bậc lương, 2 tháng tiếp theo chị được nâng thêm 2 bậc lương và cứ thế chị mang lại những giá trị và sự mến mộ của sếp và đồng nghiệp, nhờ đó vốn kiến thức của chị được mở rộng, ngày càng tự tin.

 

 

Sau khi kết hôn, sinh được bé trai thứ hai, chị hy sinh công việc để hoàn thành tốt vai trò làm mẹ, làm vợ và làm dâu. Trong thời gian này, chị nhận thấy những áp lực công việc nhà lên người phụ nữ rất nhiều, nhìn mình trong gương, chị cảm thấy xót xa cho chính bản thân. Vì vậy, ngay khi bé thứ hai chưa được 1 tháng tuổi, chị đã lên kế hoạch và quyết tâm khởi nghiệp lại với số tiền tiết kiệm được từ lúc đi làm. Câu hỏi đặt ra kinh doanh gì với số vốn nhỏ bé? Lúc này, chị bắt đầu set up căn nhà đầu tiên cho người nước ngoài thuê, quá trình tìm hiểu về thị trường nội thất cùng với việc bán hàng online trên mạng xã hội và các kênh thương mại điện tử bắt đầu rầm rộ, chị nhận ra đây là thời điểm tốt để khởi nghiệp. Doanh nhân Đỗ Thu Thủy bắt đầu với số vốn nhỏ chưa đầy 200 triệu nhưng với tư duy “Nghĩ Lớn – Ước mơ Lớn” (Think Big – Dream Big), chị xây dựng mô hình kinh doanh sản phẩm Nội Thất xuất khẩu phục vụ nội địa một cách bài bản ngay từ đầu với mô hình độc đáo. Vận hành kinh doanh showroom 300m2 với vị trí thuê giá rẻ và vận hành quản lý kho hàng hơn 400m2, chỉ vỏn vẹn 5 nhân sự bằng phần mềm quản lý. Nhờ khả năng tự làm hình ảnh thương hiệu và chạy quảng cáo trong 3 năm liên tiếp thương hiệu Julie House Furniture tạo được tiếng vang lớn trong thị trường bán lẻ online, phục vụ thành công được hơn 5000 khách hàng, mở thêm chi nhánh tại Hải Phòng, sở hữu fanpage hơn 100 ngàn người theo dõi và hàng ngàn bình chọn 5 sao tuyệt đối về chất lượng, giá cả và cung cách phụ vụ theo tiêu chuẩn Mỹ.

 

 

Việc kinh doanh nội thất Bắc Âu thực sự nặng nhọc với một người phụ nữ đang thời kỳ bỉm sữa nuôi hai con nhỏ. Thời gian đầu có nhiều đêm chị thức trắng cùng các nhân viên xếp rỡ kiểm đếm hàng ở kho, có những lúc xe hàng về đêm, không thuê kịp người bốc rỡ, chính chị sắn tay lao vào bê những thùng hàng to hơn người. Với tinh thần doanh nhân không ngại khó, chị đã truyền động lực cho các bạn nhân viên lao động hăng say cho công ty. Các sản phẩm Julie House kinh doanh là sản phẩm bán sẵn phù hợp với các căn hộ chung cư trẻ hiện đại vừa và nhỏ, phong cách tối giản và giá thành vô cùng rẻ nhờ cắt giảm tối đa chi phí mặt bằng và nhân lực, 3 năm hoạt động đã mang về cho chị những kinh nghiệm và bài học quý báu, là nền tảng giúp chị có được những thành công lớn bằng việc làm chủ 2 thương hiệu nội thất và tã bỉm này.

 

 

Nói về ý tưởng kinh doanh bỉm này, đó cũng là một câu chuyện rất thú vị. Trong mỗi lần đi công tác và du lịch, chị đều sưu tầm bỉm mang về cho con dùng, nhưng hầu hết chúng đều có khuyết điểm. Trong một lần tình cờ gặp lại người bạn chuyên gia về bỉm trẻ em, họ đã đưa ý tưởng thiết kế một chiếc bỉm siêu mỏng, nhẹ, siêu mềm mịn và thoáng khí với kết cấu lõi đặc biệt không vón cục. Gần một năm lên ý tưởng và theo đuổi ý tưởng, nhóm đã tung ra thị trường sản phẩm Tã Bỉm Angel Fairy Tale siêu mềm từ sợi cotton không dệt, thoáng khí và không vón cục với logo hình mẹ và bé, bao bì sinh học bảo vệ môi trường. Ngay lập tức sản phẩm được gửi đi làm các test kiểm hóa chất lượng sản phẩm tại tổ chức kiểm định an toàn châu Âu CE và tiến hành đăng ký bản quyền thương hiệu và quyền tác giả cho phần thiết kế cấu trúc bỉm.

 

 

Đến nay sau bảy tháng ra mắt, sản phẩm đã được hàng triệu khách hàng đón nhận như một siêu phẩm về bỉm trẻ em. Với sứ mệnh mang tới cho trẻ em Việt Nam sự chăm sóc đầu đời hoàn hảo nhất và cũng là xuất phát từ mong muốn sử dụng bỉm tốt nhất cho con mình, Doanh nhân Đỗ Thu Thủy đã dồn toàn bộ tâm huyết vào hoàn thiện sản phẩm, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng và không ngừng cải tiến những chiếc bỉm thiên thần tiêu chuẩn châu Âu dành cho trẻ em Việt Nam. Quá trình khởi nghiệp trải qua vô vàn những khó khăn, cả về nhân lực, cả về vốn đầu tư, chị nhận ra muốn thương hiệu lớn mạnh thực hiện mục tiêu trở thành thương hiệu bỉm được yêu thích nhất và đứng vị trí số 1 tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới, chị cần phải để các cổ đông tham gia cùng, người góp vốn, người hỗ trợ điều hành. Nhờ đó công việc cũng được phân bổ và giảm tải những áp lực cho người đứng đầu. Lúc này việc cấp thiết là phải chuẩn bị nền móng vững chắc để theo kịp tốc độ bùng nổ tăng trưởng doanh số của sản phẩm. Chị nhận thấy bản thân còn thiếu hụt vốn kiến thức nền tảng về luật doanh nghiệp và các kiến thức về quản trị tài chính doanh nghiệp, do đó, chị dành nhiều thời gian hơn để tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về điều hành doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và tối ưu nhất.

 

 

Hiểu được tầm quan trọng của sự kết nối cộng đồng, kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp để có thể hợp tác lan tỏa sâu rộng hơn trong lĩnh vực kinh doanh, tình cờ chị biết đến diễn đàn Nữ lãnh đạo quốc tế (WLIN) do Á Hậu Quý Bà thế giới Thu Hương sáng lập nhằm kết nối doanh nhân nữ toàn cầu, tạo ra môi trường để những nữ lãnh đạo có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, cùng nhau tôn vinh và nâng tầm thương hiệu, giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng một cách nhanh và thực tế nhất. Chị đã tham gia vào WLIN ngay sau buổi giao lưu đầu tiên. Với tầm nhìn sâu rộng và vô cùng quyết đoán, chị đã nhận được sự trợ giúp về tinh thần và những giá trị tích cực, ngày càng biết chăm chút bản thân hơn, xuất hiện mỗi lúc một chững chạc và xinh đẹp hơn, có nhiều người bạn, người chị doanh nhân thành đạt khác cho nhau những lời khuyên và kinh nghiệm quý giá trong cuộc sống và công việc để cùng xinh đẹp hơn, hạnh phúc hơn và thành công hơn.

 

 

Nhắn nhủ với những người trẻ, doanh nhân Đỗ Thu Thủy cho rằng: “Còn trẻ, hãy làm thuê thật giỏi và nhảy nhiều công việc với các vai trò vị trí khác nhau để có những trải nghiệm và kiến thức đa chiều tổng quát về một doanh nghiệp. Hãy chọn một người chủ có tâm, có tầm và có tài để học hỏi tối đa. Đừng ngần ngại làm cho các công ty startup vì đó là môi trường bạn trở nên đa di năng hơn bất kỳ môi trường nào. Trước 30 tuổi nếu chưa có đủ những trải nghiệm này thì đừng vội start up kẻo thất bại không có cơ hội vực lại được. Khi đã bắt đầu làm, hãy nghĩ lớn, nhưng phải bắt đầu từ việc nhỏ, phải chịu thương chịu khó, để tối giản ngoài để giảm tối đa các chi phí không cần thiết. Từ đó gây dựng vốn lớn dần và bắt đầu đến hành động lớn và Uớc mơ lớn (Thing Big – Dream Big).”

WLIN Global xin chào mừng nữ doanh nhân tài giỏi, tâm huyết Đỗ Thu Thủy trở thành một thành viên tích cực trong cộng đồng. Với sự gia nhập này, chúc cho chị sẽ tiếp tục dẫn dắt thành công những thương hiệu của mình ngày càng phát triển, là tấm gương cho những người khởi nghiệp trẻ noi theo.

Wlin.vn



  • Bình luận: