Bài học trong thời kinh tế khủng hoảng: Chiến lược dịch chuyển kinh doanh từ Chuỗi giá trị sang Hệ sinh thái

  • Bình luận:
  • 1818 views

Trong lịch sử kinh doanh, chúng ta đã được chứng kiến những sự soán ngôi ngoạn mục của các thương hiệu tưởng chừng như non trẻ nhưng họ lại có bước chuyển mình mạnh mẽ để có thể sánh vai và vượt mặt các ông lớn. Điều đó phụ thuộc vào một mô hình kinh doanh đúng đắn, phù hợp bên cạnh chất lượng của sản phẩm và dịch vụ.


Khi bắt đầu một công việc kinh doanh thì việc quan trọng quyết định thành – bại của công việc ấy chính là con đường mà chúng ta chọn, và đặc biệt hơn trong những giai đoạn khủng hoảng của doanh nghiệp, của nền kinh tế thì buộc mỗi doanh nhân phải đứng trước lựa chọn “thay đổi hay là chết”, khi xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp đã không còn phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của xã hội.

 

Online Business Matching của Mạng lưới BSIN & WLIN

Buổi tọa đàm “Chiến lược dịch chuyển kinh doanh từ Chuỗi giá trị sang Hệ sinh thái: Bài học trong thời khủng hoảng” do Mạng lưới Nam Phong Cách Doanh Nhân Quốc Tế – BSIN, Mạng lưới Nữ Lãnh Đạo Quốc Tế – WLIN tổ chức với sự thực hiện của Nam Hương Corporation đã mở ra một hướng đi mới cho các doanh nhân trong thời điểm khủng hoảng toàn cầu như hiện nay.

Thế nào là Hệ sinh thái và chuỗi giá trị?

Hệ sinh thái kinh doanh (Business Ecosystem) là mạng lưới các tổ chức, bao gồm nhà cung cấp, nhà phân phối, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, v.v., liên quan đến việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua cả cạnh tranh và hợp tác. Khi một hệ sinh thái kinh doanh phát triển mạnh, điều đó có nghĩa là những người tham gia thị trường đã thành công trong việc sắp xếp và tổ chức hợp lí hóa luồng ý tưởng, tài năng và vốn trong toàn hệ thống.

Nhà nghiên cứu Kaplins Rapheal đã đưa ra khái niệm về Chuỗi giá trị trong phân tích toàn cầu hóa: “Chuỗi giá trị là cả loạt những hoạt động cần thiết để biến một sản phẩm hoặc mộ dịch vụ từ lúc còn là khái niệm, thông qua các giai đoạn sản xuất khác nhau (bao gồm một kết hợp giữa sự biến đổi vật chất và đầu vào các dịch vụ sản xuất khác nhau), đến khi phân phối đến tay người tiêu dùng cuối cùng và vứt bỏ sau khi đã sử dụng”.

 

Á hậu Qúy bà Thế giới Nguyễn Thu Hương – TGĐ Nam Hương Corporation

Mỗi một mô hình hoạt động đều có những ưu điểm và nhược điểm, điều quan trọng là chúng ta biết lựa chọn mô hình phù hợp với quy mô doanh nghiệp, tình hình tài chính và sản phẩm mà doanh nghiệp đang hướng đến. Bên cạnh đó, hoàn toàn có thể kết hợp 2 mô hình kinh doanh lại với nhau, như Á hậu Qúy bà Thế giới Nguyễn Thu Hương – TGĐ Nam Hương Corp chia sẻ: “Tại Nam Hương, chúng tôi đã xây dựng song song hai hệ sinh thái, bên cạnh việc xuất bản báo, tổ chức sự kiện thì chúng tôi đã bắt đầu xây dựng thêm cộng đồng và những hoạt động về công nghệ như Ứng dụng WService, khi khủng hoảng xảy ra, nguồn doanh thu chính đã bị đình trệ thì Nam Hương vẫn có thể hoạt động nhờ vào các mạng lưới mà chúng tôi xây dựng nên và hiện các mạng lưới đã hoạt động ổn định, đi vào quỹ đạo

Hướng đi nào trong thời đại khủng hoảng?

Khi khủng hoảng Covid-19 xảy ra, chúng ta đã thấy được hàng loạt các chuỗi nhà hàng, chuỗi khách sạn phải đóng cửa vì không còn đủ doanh thu và đến lúc này, những doanh nghiệp theo mô hình Hệ sinh thái lại hoạt động một cách mạnh mẽ, mọi người thay đổi thói quen đến những chuỗi nhà hàng để ăn uống mà thay vào đó họ chọn đặt hàng trên ứng dụng đồ ăn; kể cả mua sắm cũng được thực hiện trên các trang thương mại điện tử, các chuyên gia dự đoán sau cuộc khủng hoảng này sẽ cũng chính là lúc thói quen tiêu dùng của con người thay đổi. Chính lúc này, các doanh nhân cũng đã nắm bắt được xu hướng của thị trường và nhạy bén thay đổi phương thức kinh doanh.

 

Thay đổi phương thức kinh doanh – Xu hướng tất yếu thời khủng hoảng

Doanh nhân Huyền Jolie – Chủ thương hiệu Genki Japan House bộc bạch: “Khi bệnh dịch bùng nổ, tất cả các nhà hàng của Genki chao đảo vì lượng khách hàng đến ít, doanh thu không có, không thể chi trả chi phí mặt bằng, nhân viên,… Tôi suy nghĩ rất nhiều và quyết định chuyển hướng sang việc bán online và trên các nền tảng số. May mắn là bên tôi cũng có cung cấp nguyên liệu nên khi nhiều người kinh doanh online, họ cũng tìm đến tôi để đặt hàng. Chính cuộc khủng hoảng này đã làm tôi thay đổi rất nhiều, tôi biết tận dụng tất cả những phương tiện có thể để marketing cho sản phẩm của mình, ngay cả trên trang cá nhân và tôi nhận thấy rằng, đây là một phương pháp rất hiệu quả, ít nhất là đối với doanh nghiệp của tôi hiện tại và tôi cũng đang suy nghĩ đến việc tiếp tục phát triển mô hình này trong thời điểm sau khủng hoảng”.

 

Ms. Huyền Jolie – CEO Genki Japan House

Có thể thấy, những công ty không biết nắm bắt mô hình kinh doanh hệ sinh thái và không nắm được những quy tắc chiến lược mới của mô hình này sẽ khó có thể cạnh tranh lâu dài.

Dịch chuyển kinh doanh từ chuỗi giá trị sang hệ sinh thái, tại sao không?

Mô hình Hệ sinh thái đã xuất hiện được một khoảng thời gian, ví dụ như các trung tâm thương mại kết nối các khách hàng và các cửa hàng; báo chí kết nối độc giả và các nhà quảng cáo.

Công nghệ đã giúp việc xây dựng và mở rộng các Hệ sinh thái trở nên đơn giản và rẻ hơn, giúp cho việc tham gia và củng cố “hiệu ứng mạng lưới” trở nên trơn tru hơn, cũng như nâng cao khả năng nắm bắt, phân tích và trao đổi lượng lớn dữ liệu và tăng giá trị cho các bên tham gia trong hệ sinh thái. Thực tế bạn không cần tìm đâu xa, những ví dụ về các mô hình kinh doanh, hệ sinh thái rất phổ biến hiện nay như GRAB, VIN GROUP, Airbnb… Đó đều là những công ty có sự tăng trưởng ngoạn mục góp phần phát triển ngành công nghiệp mà họ đang kinh doanh.

 

Những công ty không biết nắm bắt mô hình kinh doanh Hệ sinh thái và không nắm được những quy tắc chiến lược mới của mô hình này sẽ khó có thể cạnh tranh lâu dài.

Hệ sinh thái có nhiều hình thức khác nhau nhưng nhìn chung vẫn có cấu trúc cơ bản bao gồm 04 bên tham gia:

1. Chủ sở hữu hệ sinh thái kiểm soát quyền sản phẩm sở hữu trí tuệ, đóng vai trò quản lý. Ví dụ, Google tạo ra Hệ điều hành Android và không ngừng cải tiến nó.
2. Các nhà cung cấp là cầu nối giữa hệ sinh thái và người tiêu dùng. Ví dụ, các nhà sản xuất điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android như Samsung, Sony, HTC…
3. Các nhà sản xuất đưa ra các loại sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ, những nhà phát triển app, những đơn vị phát hành nội dung, phim ảnh, âm nhạc…
4. Người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ, sản phẩm đó.

 

Rất nhiều công ty sử dụng thuần mô hình Chuỗi giá trị vẫn có khả năng cạnh tranh cao, tuy nhiên khi các công ty sử dụng mô hình Hệ sinh thái tham gia vào thị trường, họ có khả năng thắng cao hơn.

Rất nhiều công ty sử dụng thuần mô hình Chuỗi giá trị vẫn có khả năng cạnh tranh cao, tuy nhiên khi các công ty sử dụng mô hình Hệ sinh thái tham gia vào thị trường, họ có khả năng thắng cao hơn. Đó là lý do vì sao những gã khổng lồ về mô hình Chuỗi giá trị như Walmart, Nike, John Deere và GE đang gấp rút phối hợp hình thức Hệ sinh thái vào mô hình kinh doanh của họ.

 

Ba bước chuyển đổi từ Chuỗi giá trị sang Hệ sinh thái

Các công ty không nhất thiết chỉ được chọn 1 trong 2 hình thức: Chuỗi giá trị hay Hệ sinh thái. Họ cũng có thể kết hợp cả hai mô hình trên.

Đâu là sức mạnh của Hiệu ứng Mạng lưới?

Khi chúng ta tạo nên được một hệ sinh thái mạnh mẽ thì sẽ hình thành nên hiệu ứng mạng lưới, theo đó, quy mô càng lớn sẽ tạo ra giá trị càng cao, mà giá trị cao sẽ thu hút nhiều người tham gia và tiếp tục tạo ra những giá trị to lớn hơn. Đây cũng là một cách khác để tạo nên thế độc quyền cho các công ty, đại diện tiêu biểu như Android của Google với 82% hệ điều hành di động; Facebook, bá chủ của nền tảng mạng xã hội.

 

Theo hiệu ứng mạng lưới, quy mô càng lớn sẽ tạo ra giá trị càng cao, giá trị càng cao sẽ thu hút càng nhiều người tham gia và tiếp tục tạo ra những giá trị to lớn hơn.

Bên cạnh đó, một mạng lưới mạnh sẽ tạo ra những giá trị lớn cho cộng đồng và xã hội, Á hậu Nguyễn Thu Hương – TGĐ Nam Hương Corp, đơn vị điều hành nhiều mạng lưới, đã chia sẻ: “Với việc hình thành mạng lưới, tôi mong muốn giúp đỡ cho tất cả mọi người có cơ hội được kiếm thêm thu nhập mà không phải bỏ ra chi phí lớn vào mặt bằng, nhân viên,…Chính vì thế, sau khi hai mạng lưới dành cho doanh nhân là BSIN & WLIN đã đi vào hoạt động ổn định thì tôi bắt đầu xây dựng nên Mạng lưới dành cho Phụ nữ khởi nghiệp – WSUN nhằm giúp mọi người có thể kinh doanh thuận lợi trong lĩnh vực sắc đẹp; Cộng đồng làm cha mẹ chuyên nghiệp – PPC – Nơi các bậc cha mẹ vừa tham gia những buổi học về dạy con mà họ vừa có thể tham gia kinh doanh các mặt hàng về gia đình; Cộng đồng sống khỏe – GLC để cho những người muốn kinh doanh sản phẩm về sức khỏe không có nhiều vốn vẫn có thể tiêu dùng và bán sản phẩm đồng thời hạn chế được các chi phí về marketing, sale; Wservice giúp cho các thành viên của WLIN và BSIN có thể giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình”.

 

 

Trên đây là những quan điểm về chiến lược chuyển đổi kinh doanh trong thời khủng hoảng. Hãy là một người chủ doanh nghiệp thông minh, nhạy bén để biến nguy cơ thành cơ hội và để an toàn vượt bão Covid – 19 nhé!

Theo WLIN.vn



  • Bình luận: