Kịch bản nào để Doanh nghiệp ứng phó trước làn sóng Covid-19 lần 2?

  • Bình luận:
  • 1403 views

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chuẩn bị tâm thế vượt Covid như thế nào?” do Mạng lưới Phụ nữ khởi nghiệp – WSUN tổ chức vào ngày 4/8 vừa qua đã mang đến những kiến thức bổ ích, giúp các thành viên có thêm những giải pháp mới để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để một lần nữa vượt bão Covid thành công.


Dịch Covid-19 đang lan rộng trên toàn cầu và ảnh hưởng đến nền kinh tế từng ngày. Tác động của dịch đối với kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam là không tránh khỏi. Tuy nhiên bên cạnh nỗ lực giảm thiểu những ảnh hưởng do Covid-19, đây là lúc chúng ta nên ngồi lại tìm ra giải pháp thích hợp để có thể biến “nguy” thành “cơ” và hướng tới sự phát triển bền vững sau khi cơn bão mang tên Covid-19 đi qua.

Câu hỏi đặt ra: Đứng trước nguy cơ khủng hoảng lần 2, chúng ta cần làm gì để trụ lại?  Nên chuẩn bị tâm thế như thế nào để vượt qua khó khăn trong ngắn hạn và hướng tới sự bền vững trong dài hạn? Những giải pháp hợp tác, đồng hành nào là khả dĩ, để giúp chúng ta tạo được “sức mạnh lớn” vượt qua đại dịch?

 

 

Để trả lời những câu hỏi trên, WSUN đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chuẩn bị tâm thế vượt Covid như thế nào?” với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia, doanh nhân đã có nhiều sáng kiến giúp cá nhân, doanh nghiệp vượt các cơn bão kinh tế trong quá khứ gồm có: Mr. Nguyễn Quốc Cường – Giám đốc USIS Group; Ms. Lê Thị Mai Linh – Giám đốc điều hành; Ms. Jolie Kim Huyền – CEO Genki Japan House; Ms. Sally Su – CEO HappyKey Training & Coaching; Ms. Trần Thị Thao Giang – CEO PearlTalk; Ms. Thạch Thị Sô Phanh Ny – Founder Thương hiệu trang sức Sophany; Ms. Emma Trần – GIA Director Camly Group; Ms. Xuân Thanh – CEO Xuân Thanh Comestics.

Đây cũng sẽ là cơ hội để độc giả có thể trực tiếp trao đổi với các chuyên gia và doanh nghiệp về những thách thức, cách thức vượt khó và những giải pháp, sáng kiến để cùng nhau vượt qua khó khăn giai đoạn này.

Giờ đây, hãy cùng chúng tôi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia nhé!

Mr. Nguyễn Quốc Cường – Giám đốc USIS Group, HLV Mạng lưới WSUN

Hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học, đầu tư BĐS, định cư tại Châu Âu, Mỹ, Úc và Canada, với tình hình dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến nay và Việt Nam cũng đang trong tình trạng “Nội bất xuất, ngoại bất nhập”, hơn ai hết Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường cùng doanh nghiệp đã phải gánh chịu những tổn thất nặng nề, anh cho biết: “Để đối phó với Covid, chúng tôi đã tiết giảm các ngân sách cho khâu tiếp thị, bán hàng; sắp xếp lại nhân sự và tập trung cho việc chăm sóc các khách hàng hiện tại cũng như hỗ trợ tối đa cho các khách hàng đang ở các nước ngoài. được an cư”. “Chúng ta cần chuẩn bị thêm các kỹ năng để phát triển trong nền kinh tế ‘không tiếp xúc”. Tìm cách làm khác cho mảng kinh doanh sở trường hiện tại. Nắm bắt các xu thế kinh doanh mới để sẵn sàng mở rộng thêm một vài lĩnh vực kinh doanh, hàng hóa dịch vụ mà khách hàng có nhu cầu trong giai đoạn Covid trở lại và “bình thường mới” – Mr. Quốc Cường nhấn mạnh.

 

Mr. Nguyễn Quốc Cường – Giám đốc USIS Group, HLV Mạng lưới WSUN

Ms. Lê Kim Sang (Sally Su) – CEO Happy Training & Coaching, HLV Mạng lưới WSUN

Chia sẻ tại diễn đàn, Nữ lãnh đạo – Nhà huấn luyện Lê Kim Sang (Sally Su) cho biết:  “Nếu như đợt dịch lần 1 chúng tôi loay hoay tìm giải pháp thì đợt 2 đã suôn sẻ hơn rất nhiều. Chúng tôi bắt đầu chuyển mô hình đào tạo từ Offline sang online đồng thời đẩy mạnh Marketing Online trên các tệp khách hàng tiềm năng. Thời gian đầu tôi gặp khá nhiều khó khăn bởi các khách hàng của mình chưa quen với việc sử dụng các công cụ Online như Zoom. Thế nhưng, chúng tôi đào tạo và hướng dẫn họ thì bây giờ tình hình đã ổn định hơn. Nhờ Covid, tôi và HappyKey thấy cơ hội rất lớn trên thị trường này. Các tệp khách hàng của HappyKey ngày càng mở rộng hơn qua hình thức Zoom trực tuyến. Đặc biệt, các công cụ Online giúp tôi kết nối được những khách hàng ở xa, xóa bỏ khoảng cách địa lý, giúp tiết kiệm thời gian, và chi phí di chuyển”.

 

Ms. Lê Kim Sang (Sally Su) – CEO Happy Training & Coaching, HLV Mạng lưới WSUN

Ms. Lê Thị Mai Linh – WLIN Partner, GĐ Điều hành

Là người đã và đang làm việc cho các thương hiệu Mỹ phẩm hàng đầu hiện nay, trong vai trò Giám đốc điều hành Ms. Lê Thị Mai Linh chia sẻ: “Dù là tập đoàn lớn hay nhỏ, tôi nghĩ rằng khi Covid đến thì thử thách đặt ra là như nhau. Điều tạo nên sự khác biệt chính là sự chuẩn bị và nhìn nhận vấn đề. Một trong những điều tôi đúc kết về Covid đối với các doanh nghiệp chính là có những xu hướng của khách hàng hoặc của thị trường đã tồn tại trước đó nhưng khi Covid xảy ra thì xu hướng này đến nhanh hơn rất nhiều, không hẳn là tạo nên xu hướng mới. Tôi tin trước khi dịch đến mỗi doanh nghiệp đã có những chiến lược cũng như dự đoán về xu hướng của thị trường. Đây là lúc để thực hiện chiến lược đó nhưng với một tốc độ rất nhanh.

 

Ms. Lê Thị Mai Linh – WLIN Partner, GĐ Điều hành

 

“Tôi tin rằng mỗi một doanh nghiệp hiện nay đều đang có sẵn một kênh phân phối. Dựa trên nền tảng hiện tại, hãy nhìn lại những kênh nào đang phân phối thuận lợi thì tiếp tục phát huy và đẩy mạnh. Kênh phân phối nào không có tiềm năng/ hoạt động không hiệu quả thì nên thu gọn/đóng lại để có sự tập trung hơn. Thứ ba chính là “Lên Online”. Về sản phẩm, hãy tập trung vào những sản phẩm chủ chốt, có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Hãy tập trung mà khoan nghĩ tới việc mở rộng. Hãy luôn luôn quan sát nhu cầu của khách hàng trong trạng thái bình thường mới và luôn luôn có Kế hoạch A, B cho những nhu cầu và hành vi của khách hàng để thích ứng kịp thời bởi nhu cầu khách hàng thường xuyên thay đổi. Đặc biệt, hãy tạo ra đội ngũ gọn nhẹ và thường xuyên cập nhật với nhau.” – Ms. Mai Linh chia sẻ và đưa lời khuyên cho các doanh nghiệp.

Ms. Jolie Kim Huyền – CEO Genki Japan House, Chủ tịch điều hành CLB WLIN Charming

Trong khuôn khổ chương trình, khách mời đã được lắng nghe câu chuyện vượt Covid của Nữ lãnh đạo tài ba Jolie Kim Huyền – Người đã dẫn dắt Genki Japan House vượt bão đợt 1 thành công với doanh số tăng một cách đáng ngưỡng mộ. Chia sẻ về kịch bản phòng dịch trước làn sóng Covid đang bùng nổ lần 2, Jolie Kim Huyền cho biết: “Vì đã có những trải nghiệm ở giai đoạn 1 nên khi đón nhận đợt sóng mới này chúng tôi đã bình tĩnh hơn rất nhiều. Trong vòng 4 tháng qua, Genki đã “lên online” trên tất cả các kênh và chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai điều này trong thời gian tới. Bắt đầu từ tháng 3, chúng tôi bắt đầu tận dụng sức mạnh Mạng xã hội, tập trung lực lượng từ 7 Văn phòng với 20 CSKH, Sale và marketing online. Bản thân tôi cũng đi học về những khóa marketing để đào tạo cho đội ngũ của mình. Chúng tôi bắt đầu tạo ra những fanpage theo nhu cầu tìm kiếm từ khóa của khách với hơn 30 fanpage cho 30 sản phẩm chủ chốt trong 350 sản phẩm của Genki Japan House. Vừa qua, tôi cũng thuê một chuyên gia để đào tạo cho các nhân sự về bán hàng và làm video marketing trong hai tháng. Tôi tin những câu chuyện bằng hình ảnh như thế sẽ đưa thương hiệu của tôi đến gần hơn với người tiêu dùng mà trước đó chúng tôi chỉ có thể tiếp cận với khách hàng thông qua các Nhà hàng và khách sạn.

 

Ms. Jolie Kim Huyền – CEO Genki Japan House, Chủ tịch điều hành CLB WLIN Charming

Không dừng lại ở đó, với một số dòng sản phẩm mang tính chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chúng tôi đưa lên Online theo một cách chuyên nghiệp và hướng tới việc “ready to eat” với những combo ưu đãi, đồng thời phân phối các sản phẩm đến các hộ gia đình, văn phòng.  Tôi cũng lan tỏa hình ảnh  thương hiệu của mình trong Phiên chợ WLIN Charming truyền thông và đưa sản phẩm lên App Wservice nhằm quảng bá tới nguồn khách hàng lớn với chi phí 0 đồng. Đặc biệt, sắp tới tôi sẽ cho ra mắt App Genki Japan House để người tiêu dùng có thể tiếp cận hiệu quả và thanh toán trực tiếp trên ví điện tử”.

Ms. Trần Thị Thao Giang – CEO PearlTalk

Còn đối với PearlTalk – Thương hiệu trang sức thiết kế cao cấp với đối tượng là các chủ doanh nghiệp đã phải xử lý những khủng hoảng như thế nào? Ms. Trần Thị Thao Giang – CEO PearlTalk cho biết: “Khi Covid giai đoạn 1 kéo đến tôi vô cùng hoang mang nhưng sau đó tôi dần ổn định hơn vì thấy được rằng thời gian này mọi người bắt đầu có nhiều thời gian và tương tác với Mạng xã hội nhiều hơn. Chính vì thế, các chiến dịch Quảng cáo, PR online của PearlTalk đã diễn ra tốt và suôn sẻ hơn, cùng với đó doanh số bán hàng cũng đã có những chuyển biến tích cực.

 

Ms. Trần Thị Thao Giang – CEO PearlTalk

Với đợt dịch lần 2, tôi đã có thể thích nghi với thực trạng hiện tại. Tôi bắt đầu đào tạo và  rèn luyện cho đội ngũ của mình những tố chất cần thiết để có thể đi lâu dài với nhau. Có hai Công việc mà tôi cần phải làm trong giai đoạn hiện nay.  Về bên trong đó chính là xây dựng văn hóa đội ngũ: cùng học cùng làm cùng chia sẻ để có tố chất của một viên ngọc trai, giúp hình thành đội ngũ vô địch trong tương lai. Về bên ngoài là tận dụng thời gian chăm sóc khách hàng, định vị lại thương hiệu, sản xuất ra những sản phẩm cốt lõi không có đối thủ. Hãy coi Covid là sự sàng lọc giúp các nhân viên như trở thành những chiến binh với tinh thần thép. Dù bất kỳ thử thách nào hãy nhìn nó với góc nhìn tích cực để tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống”.

Ms. Xuân Thanh – CEO Xuân Thanh Comestics, HLV Mạng lưới WSUN

Là Huấn luyện viên xuất sắc nhất Tháng 04 của Mạng lưới WSUN đồng thời là Nhà điều hành thương hiệu Xuân Thanh Comestics, Doanh nhân Xuân Thanh đã có những chia sẻ: “Ở giai đoạn dịch lần 1, có thể nói đội ngũ của Xuân Thanh Comestics đã tạm thời vượt dịch thành công. Tuy nhiên trong giai đoạn tiếp theo này, chúng ta cần có những kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Việc chúng ta cần làm đó là triển khai ngay kế hoạch ngắn hạn trước mắt.

 

Ms. Xuân Thanh – CEO Xuân Thanh Comestics, HLV Mạng lưới WSUN

Trong thời đại 4.0 hiện nay ai cũng đều biết và triển khai các kênh online cho doanh nghiệp của mình để kinh doanh trên nền tảng cống nghệ số. Làm sao có thể hài hòa giữa kênh Online và Offline? Tôi tin rằng chính những uy tín mà bạn tạo dựng từ kênh Offline sẽ giúp cho kênh Online sẽ có sức lan tỏa rất nhiều. Bên cạnh đó, chúng ta cần ưu tiên hàng đầu về nhân sự và con người, tăng cường đào tạo để giúp họ thay đổi tư duy và điều chỉnh, chuyển hướng một cách hợp lý. Khi một nhân viên trở nên xuất sắc sẽ giúp được rất nhiều cho doanh nghiệp.

Ms. Emma Trần – GIA Director Camly Group, HLV Mạng lưới WSUN

 “Cũng giống như các doanh nghiệp khác, khi đối diện với khủng hoảng, Camly Group chúng tôi nhanh chóng chuyển đổi hoạt động của nhân sự sang Online. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, với hình thức Online, chúng tôi thu hút được một lượng khách hàng lớn hơn.  Cũng nhờ đó mà chúng tôi có thêm những sáng kiến mới đó là chương trình đào tạo Online Miễn phí cho những người có mong muốn trở thành Đại sứ đầu tư của Camly Group với một cộng đồng gần 4000 người tham gia và hơn 300 người đã được cấp chứng nhận.

 

Ms. Emma Trần – GIA Director Camly Group, HLV Mạng lưới WSUN

Với vai trò Coaching, những chương trình Meeting và Zoom đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Tôi nghĩ đây là giai đoạn tiền đề cho thời đại Online mà chắc chắn sẽ phát triển rực rỡ trong năm nay và nhiều năm tới nữa” – Ms. Emma Trần – GIA Director Camly Group, HLV Mạng lưới WSUN chia sẻ.

Ms. Thạch Thị Sô Phanh Ny – CEO Thương hiệu Trang sức Sophany, HLV Mạng lưới WSUN

Dù có như thế nào Covid vẫn diễn ra. Nếu không thay đổi được thực trạng hiện tại, chúng ta phải chấp nhận thay đổi bản thân để thích nghi. Trong kinh doanh cũng vậy, tôi cũng đã có những phương án để cải tiến cho doanh nghiệp của mình. Tôi cho rằng chúng ta nên hợp lực lại với nhau, kết nối kinh doanh, tạo sức mạnh nhằm động viên và cũng có thể học hỏi lần nhau. Và hãy “Đừng ước mọi thứ dễ dàng hơn, hãy ước mình hãy tốt hơn và mạnh mẽ hơn để đối phó với những tình huống khó khăn”.

 

 Ms. Thạch Thị Sô Phanh Ny – CEO Thương hiệu Trang sức Sophany, HLV Mạng lưới WSUN

Với những góc nhìn đa chiều, WSUN tin rằng toàn thể thành viên tham dự đã tìm thấy cho mình những hướng đi riêng để phát triển bản thân cũng có những giải pháp để đưa doanh nghiệp của mình vượt bão Covid thành công. 

Theo WLIN.vn



  • Bình luận: